1. Trang chủ
  2. Món ngon bốn phương
  3. Ẩm thực vùng miền

Trải nghiệm không thể thiếu khi du lịch Đà Lạt: Đến Tùng “làm” ly cafe!

Thứ năm, 1 tháng 7 2021
Thứ năm, 1 tháng 7 2021

Đà Lạt có rất nhiều quán cafe với nhiều phong cách và loại hình khác nhau. Từ cổ xưa đến hiện đại, từ view núi rừng đến view thành phố, từ trong nội ô hay trên lưng chừng đồi để đáp ứng nhu cầu của khách du lịch Đà Lạt. Nhưng Cafe Tùng luôn được nhắc tới đầu tiên khi nói về quán cafe lâu đời ở Đà Lạt. Nơi đây không chỉ là quán cafe, mà còn là một phần ký ức của người dân và du khách.  

Du lịch Đà Lạt ghé quán cafe cao tuổi


Vẻ ngoài mộc mạc của Tùng

Tọa lạc tại số 6 khu Hòa Bình, Cafe Tùng nép mình bên hông chợ Đà Lạt. Dù đã ở đó hơn 50 năm chứng kiến bao đổi thay, nhưng Cafe Tùng vẫn còn giữ nguyên nét truyền thống của một quán cafe cổ. Quán ẩn mình trong gian nhà phố một lầu với “ngoại hình” không có gì đặc biệt ngoài bảng hiệu Cafe Tùng đơn sơ. Vì quá mộc mạc, nên nếu khách du lịch Đà Lạt không để ý thì đi ngang vài lần cũng không nhận ra.

 

Không gian ấm áp và mộc mạc của Tùng

Cái se se lạnh của Đà Lạt như được gửi lại bên ngoài khi bước vào quán. Bên trong Tùng là một cảm giác rất ấm áp với những chiếc bàn gỗ, ghế đệm, những bức tranh bạc màu, những miếng gỗ ốp tường cùng khung cửa sổ lớn đón ánh sáng tự nhiên. Bên khung cửa này, quán tận dụng gắn một kệ nhỏ chỉ để vừa ly cafe, khách có thể kéo chiếc ghế nhỏ đến ngồi. Với tầm nhìn ra đường hay xéo bên kia là chợ, nên dù khá bất tiện vì sát cửa ra vào, chỗ ngồi này vẫn được nhiều khách ưu ái.


Khung cửa sổ đón nắng của Tùng

Các thức uống không thể bỏ qua khi đến với Cafe Tùng là những món uống từ cafe như cafe đen, cafe sữa, ly bạc xỉu ngọt thơm; trà nóng hay sữa chua. Từ 8 - 11g sáng, giờ cao điểm của Tùng, trong quán không lúc nào còn chỗ trống. Nhưng khách vẫn chấp nhận chia chung cái bàn, ngồi cạnh nhau tận hưởng sáng Đà Lạt yên ả ở Tùng. 

Nơi lưu giữ ký ức Đà Lạt xưa

Với tuổi đời thuộc hàng “lão làng” đã cùng Đà Lạt trải qua và chứng kiến nhiều thay đổi, Tùng không chỉ là một quán cafe níu chân khách du lịch Đà Lạt. Nơi đây còn là “chiếc hộp” lưu giữ những ký ức của thành phố hoa. Từ văn hóa cafe cổ của Đà Lạt, âm nhạc đến không khí của Đà Lạt xưa. 


Cafe Tùng từ lâu đã là điểm đến quen thuộc của giới trí thức xưa

Chủ quán là ông Trần Đình Tùng đã qua đời. Ông Tùng là người Hà Nội đến Đà Lạt khoảng thập niên 1940. Ban đầu, cafe không phải là nghề kiếm sống chính của ông. Sau vì công việc nhàm chán, ông học pha chế cafe và mày mò nghiên cứu văn hoá cafe từ những tài liệu người Pháp để lại và mở Tùng. Đối tượng ông hướng đến là giới tri thức yêu cafe ở Đà Lạt. Nhờ nghiên cứu kỹ và là một trong những người tiên phong bắt đầu kinh doanh cafe ở Đà Lạt, nên gia đình ông sớm nắm bắt được cách thưởng thức cafe của người Đà Lạt, đặc biệt là giới tri thức. 


Cafe pha phin là một trong những nét đặc trưng trong cách phục vụ cafe của quán

Ngoài vị trí trung tâm, không gian lịch thiệp nhưng gần gũi, một trong những nét đặc trưng của Tùng phản ánh văn hóa cafe lâu đời còn là cách hai vợ chồng ông tự tay rang, xay cafe và phục vụ với kiểu cafe pha phin - cách thưởng thức cafe của người ưa sống chậm. 

Một điểm đặc biệt khác làm nên chất riêng của Tùng còn là không gian âm nhạc sang trọng. Từ những bản nhạc Pháp cổ điển, hòa tấu cất lên từ bộ loa thùng nhỏ như gợi lên hình ảnh một Paris thu nhỏ. Đến những tình khúc nhạc Việt kinh điển của Trịnh Công Sơn, Vũ Thành An… được trình bày bởi những danh ca như Tuấn Ngọc, Khánh Ly, Lệ Thu…


Danh ca Khánh Ly tại Cafe Tùng

Chính vì những nét rất riêng đó, nên ngoài giới tri thức, Cafe Tùng còn là chốn quen của các tác giả, nhà thơ, ca sĩ thời đó. Nổi bật như Lê Uyên Phương, Trịnh Công Sơn, Khánh Ly, Bùi Giáng,... Ít ai biết, cũng chính tại Café Tùng, Trịnh Công Sơn - người nghệ sĩ tài hoa của những bài hát vinh danh nhạc Việt như Diễm xưa, Hạ trắng... đã gặp nữ danh ca Khánh Ly. Nơi đây ghi dấu bao lần hai người ngồi trò chuyện và cùng thể hiện những tác phẩm một thời không thể quên của ông.

Với những ký ức và nét đặc trưng rất đặc biệt đó, Cafe Tùng đã tồn tại hơn nửa thế kỷ và luôn thu hút rất nhiều du khách. Lần sau đến thành phố sương mù, hãy thử ghé đến Tùng, “làm” ly cafe để cảm nhận một Đà Lạt xưa và thơ. 

 



Dealtoday