1. Trang chủ
  2. Món ngon bốn phương
  3. Ẩm thực vùng miền

Những món ăn độc lạ An Giang

Thứ sáu, 11 tháng 2 2022
Thứ sáu, 11 tháng 2 2022

Ẩm thực An Giang rất phong phú và đa dạng mang nét đặc trưng của ẩm thực miền Tây sông nước nhưng cũng có vài món ăn kỳ dị, độc và lạ mà bạn không nên bỏ lỡ khi đến đây.

Tung Lò Mò Châu Phong

Một cái tên gây tò mò nhưng đó chỉ là cách gọi khác của món Lạp xưởng bò, loại lạp xường đặc biệt của người Chăm theo đạo Hồi. Là một món ăn truyền thống của người Chăm nên mang hương vị riêng, khác với những món ăn Việt.


Tung Lò Mò được làm từ thịt bò và ruột bò với màu sắc hấp dẫn và hương vị đặc trưng.


Đi dọc con đường Châu Phong, du khách có thể thấy Tung Lò Mò được làm ra tại các khu cư dân Hồi giáo. Món ăn là sự kết hợp của hương vị chua và dai da và vị ngọt pha lẫn vị béo của mỡ bò. Tung Lò Mò ngon nhất khi nướng trên bếp than, ăn cùng với rau răm, tương ớt.

 

“Vũ nữ chân dài”

Món ăn mang cái tên độc nhất vô nhị vũ nữ chân dài hay còn gọi là khô nhái là một món nhậu có sức hấp dẫn kỳ lạ với du khách.

Để làm được món “nhái khô” ngon đúng điệu phải ướp nhái với tiêu, ớt, muối cho ngấm đều rồi mới đem phơi. Nhái khô thường được hong khoảng 2 nắng vì được ướp với nhiều gia vị. Mỗi lần kéo dài khoảng 1,5 đến 2 giờ. Sau khi phơi xong xếp thẳng trên giá.

 

Khô nhái là món nhậu hấp dẫn và tuyệt vời hơn khi đem chiên giòn. Nhái được tẩm gia vị đường, mắm được thả vào chảo dầu sôi, thêm chút hành là đã có món nhái chiên thơm ngon, giòn giụm tan chảy trong miệng. Vị ngọt dịu cay cay, mằn mặn của món ăn hòa quyện thật khó cưỡng.


Thưởng thức nhái khô chiên, du khách nên nhai cả xương và thịt.

Bọ cạp Bảy Núi

Được biết đến như một loại côn trùng, bọ cạp có màu đen nhánh, kích thước bằng con dế cơm, hai càng to. Người dân trong vùng núi Bảy thường gọi là bù kẹp, vừa có thể làm thuốc chữa bệnh vừa có thể chế biến thành những món ăn bổ dưỡng, thơm ngon.

Từ nguyên liệu chính là bọ cạp có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau trong đó phổ biến nhất là món bọ cạp chiên giòn. Bọ cạp bắt về để vài ngày để cho “sạch bụng” sau đó rửa sạch và cho vào chảo dầu, chảo mỡ đang sôi. Vài phút sau, bọ cạp chín đưa hương thơm lừng, ăn kèm với rau thơm, cà chua, dưa leo chấm cùng muối tiêu chanh thì ngon không gì sánh bằng.


Bọ cạp chiên giòn béo béo, cắn một miếng nghe tiếng nổ giòn tan với vị ngon đặc trưng khác các loài côn trùng khác.


Bên cạnh chên giòn, bọ cạp còn được chế biến bằng các phương pháp khác để thay đổi khẩu vị bọ cạp rang muối, bọ cạp xào xả ớt, bọ cạp xiên nướng, bọ cạp chiên bơ…

Bọ rầy chiên giòn

Một món ăn độc lạ nữa ở An Giang phải kể đến là món bọ rầy vùng Thất Sơn. Vào mùa mưa, bọ rầy phát triên nhanh, con nào cũng béo, to hơn đầu ngón tay tưởng chừng khó có thể ăn tuy nhiên qua bàn tay chế biến của người dân địa phương thì nó bỗng biến hóa thành món ăn hấp dẫn. Trước đây, bò rầy được coi là một món ăn của người nghèo nhưng giờ đây là một món ăn không thể bỏ qua khi đến các nhà hàng quán nhậu tại An Giang.


Để chế biến được món bọ rầy chiên giòn đòi hỏi sự tỉ mẩn và kỳ công.


Bọ rầy được làm sạch bằng cách cắt bỏ cánh, chân, rút ruột và rửa sạch bằng nước ấm pha muối. Sau đó, người chế biến đem tẩm ướp với gia vị, tiêu, tỏi, muối cho ngấm đều khoảng 20 phút rồi cho lên chảo chiên giòn.


Thực khách khó lòng tin nổi một loài côn trùng xấu xí như bọ rầy lại có thể chế biến được thành một món ăn ngon như vậy.


Để món ăn thêm phần hấp dẫn bạn nên nhồi vào bụng mỗi con một hạt lạc rang rồi mới cho vào chảo dầu đang sôi. Khi những con bọ rầy bụng căng tròn nên, vàng ruộm đưa hương thơm là có thể cho ra đĩa và thưởng thức.

Bạn có thể ăn kèm bọ rầy chiên giòn với rau sống, cà chua, dưa leo và muối tiêu chanh. Hương vị thơm ngon độc đáo, béo bùi lan tỏa đầy hấp dẫn.




Dealtoday