1. Trang chủ
  2. Món ngon bốn phương
  3. Ẩm thực vùng miền

Cá lồi xối mỡ - Món ăn gây thương nhớ của vùng đất Bình Thuận

Thứ ba, 21 tháng 9 2021
Thứ ba, 21 tháng 9 2021

Biển Bình Thuận sở hữu nhiều loài hải sản mà không phải nơi nào cũng có. Trong đó có loại cá lồi, thường được chế biến thành món cá lồi xối mỡ cực ngon.

Cũng như cá thòi lòi ở miền Tây, gỏi cà đắng cá khô ở Tây Nguyên, cá lồi ban đầu chỉ là món ăn dân dã trong bữa cơm gia đình của người Bình Thuận. Khi du lịch phát triển, cùng với cách chế biến sáng tạo, cá lồi xối mỡ được đưa vào nhà hàng, quán ăn và trở thành một món ngon được nhiều người biết đến.

Hình dáng cá lồi

Cá lồi là loại cá biển da trơn, có hình dạng hơi giống cá đuối, sinh sống chủ yếu ở các vùng biển miền Trung, từ Phú Yên đổ vào đến Bình Thuận. Mùa đánh bắt cá lồi thường từ tháng 7 đến tháng 9 âm lịch. Cá lồi trưởng thành có thể đạt trọng lượng hơn 5kg, nhưng để làm món cá lồi xối mỡ, người ta thường chọn con tầm 1kg đến 2kg, vì lúc này sụn cá vẫn còn non và không tanh như cá lớn.


Cá lồi được chọn chế biến thường từ 1kg - 2kg

Những cách chế biến cá lồi

Cá lồi có thể được chế biến nhiều món khác nhau như xào lăn, nấu canh chua, xào sả ớt, nhưng ngon nhất tất nhiên vẫn là xối mỡ. Thịt cá lồi mềm ngọt và thơm, khi ăn sẽ cuốn với bánh tráng, rau sống, chấm với nước mắm chua ngọt. Từ sự giòn, ngọt của cá cùng với vị béo, thơm của mỡ hành, chua chát của các loại rau thơm trong rau sống, chắc chắn tạo cho người thưởng thức cảm giác thật sự ngon miệng.


Cá lồi xối mỡ được ăn kèm với nhiều loại rau khác nhau

Cách chế biến cá lồi xối mỡ

Nếu bạn muốn tự tay chế biến thử món ăn này, có thể mua cá từ các ngư dân ở Bình Thuận sau đó đem về chế biến theo cách dưới đây:

Cá lồi khi mua về, hãy dùng muối chà sạch lớp nhờn trên da cá, sau đó loại bỏ phần ruột, chỉ giữ lại phần gan cá. Cá sau khi làm sạch, bạn có thể tưới qua một tí rượu trắng, giúp loại bỏ mùi tanh của cá khi ăn, sau đó đem chưng cách thủy. Để nguyên con hay cắt khúc khi ăn sẽ tùy sở thích của bạn.

Mỡ heo xắt lát, rán vàng rồi cho hành lá đã cắt nhỏ vào trộn đều. Cá lồi sau khi được hấp chín, vớt ra đĩa rồi rưới nước mỡ hành cùng đậu phộng rang chín, giã dập lên mình cá. Vậy là bạn đã có món cá lồi xối mỡ với mùi thơm hấp dẫn rồi đó.


Tùy mỗi địa điểm mà cá lồi xối mỡ được cắt thành miếng hoặc để nguyên khi đem lên


Thưởng thức món cá lồi xối mỡ tất nhiên không thể thiếu rau sống để làm giảm bớt vị béo của mỡ. Các loại rau sống cần có khế chua, chuối chát, rau thơm, có thể kèm thêm bún nếu muốn.

Nước mắm để chấm món cá lồi xối mỡ là phần cực quan trọng, vì nó quyết định thành bại của món ăn này. Nước chấm là một hỗn hợp gồm nước mắm, nước lọc, ớt, tỏi, đường, me, được pha chế theo tỷ lệ để tạo ra vị mặn, ngọt, chua, cay vừa ăn. Một số người còn băm nhuyễn một phần gan cá lồi, hòa vào nước chấm để tăng vị béo và độ sền sệt.

Khi ăn món này, bạn dùng bánh tráng cuốn với cá, bún và các loại rau sống, sau đó chấm ngập trong nước chấm, như vậy đã ngon “nhức nhối” rồi.


Thưởng thức món cá lồi xối mỡ đúng điệu miền Nam

Những quán ăn phục vụ món cá lồi xối mỡ

Có rất nhiều nơi có bán món ăn này, nhưng để tìm được một quán ưng ý về không gian cũng như khẩu vị đạt chuẩn “ngon-bổ-rẻ”, thì không phải du khách nào cũng biết, gợi ý đến bạn một số quán ăn dưới đây mà bạn có thể lựa chọn:

  • Quán Xuân Vàng nằm ngay đầu đường Phạm Văn Đồng (Số 01), thành phố Phan Thiết.
  • Các quán ăn dọc đường Phạm Ngọc Thạch, Phạm Văn Đồng, Hùng Vương, Nguyễn Đình Chiểu.
  • Các quán ăn nằm bên cạnh bờ kè ở Mũi Né.

 


Ở Phan Thiết có rất nhiều nơi phục vụ món cá lồi xối mỡ

 

Hi vọng rằng bạn sẽ có bữa ăn ngon miệng với món cá lồi xối mỡ này. Đây là một trong những món ăn mà du khách nhất định phải thử khi đến Phan Thiết, vì vậy bạn đừng quên thưởng thức nhé!

 



Dealtoday