1. Trang chủ
  2. Món ngon bốn phương
  3. Ẩm thực vùng miền

Món tam hữu Hội An - món ăn tinh tế hấp dẫn cuốn hút vị giác

Thứ hai, 13 tháng 9 2021
Thứ hai, 13 tháng 9 2021

Món tam hữu là đặc sản ở Hội An, được kết hợp nguyên liệu chính là 3 thành phần tôm, rau và thịt heo, một món ăn chiều lòng du khách mỗi lần ghé thăm. Mang đầy đủ thành phần giá trị dinh dưỡng, món ăn này cực kì dễ làm phù hợp cho những bữa cơm hằng ngày và cả khi đãi khách.

Món tam hữu có nguồn gốc từ vùng có trồng rau Trà Quế, Hội An. Đây là món ăn đặc biệt ngon và tinh tế, được tạo nên từ 3 nguyên liệu với ý nghĩa của món ăn như những người bạn tâm đầu ý hợp, gắn liền với người dân nơi đây. Khi có dịp ghé thăm làng rau Trà Quế, hãy thử một lần thưởng thức và cảm nhận món ăn đặc sản nhưng thấm đượm ân tình nồng hậu của người dân Hội An. Đây là món ăn dễ ăn, dễ làm và phù hợp cho các vùng miền, hãy tự tay vào bếp và chuẩn bị món ăn dân dã nhưng cũng hết sức đặc biệt này.


Món tam hữu Hội An sức hấp dẫn không thể chối từ

Món ăn mang tinh thần gắn kết thống nhất hài hòa và khéo léo

Món tam hữu là sự kết hợp của các thành phần gồm tôm, thịt heo và rau, thông thường là rau húng được cuộn cùng cọng hành. Món ăn này được gọi bằng cái tên tam hữu còn mang ý nghĩa là tôm hữu theo giọng của người dân địa phương. Làng rau truyền thống Trà Quế nổi tiếng chuyên trồng các loại rau gia vị, rau ăn lá sử dụng cho nhiều món ăn. Sự kết nối của 3 hương vị sẽ tạo nên một món ăn vừa mang đặc trưng mùi của biển khơi, của quê nhà và "lá vườn" thanh đạm. Cách chế biến món ăn này cực kì đơn giản, các nguyên liệu cũng dễ kiếm, ai cũng có thể làm.


Sử dụng nguyên liệu rau húng lủi tạo nên hương vị hấp dẫn của món ăn

Hướng dẫn chế biến món tam hữu của Hội An

Chuẩn bị nguyên liệu

  • Tôm: 200g luộc chính và bóc vỏ tôm, chừa lại phần đuôi cho đẹp.
  • Thịt ba chỉ: 200g, mang đi luộc chính sau đó cắt lát vừa ăn hình chữ nhật.
  • Lá rau húng quế mang đi rửa sạch
  • Rau cải cay lấy phần lá bỏ phần xương thân và cuống.
  • Rau thơm mang rửa sạch.
  • Phần hành lá đem chần sơ qua nồi nước sôi để hành được mềm dai sử dụng làm dây để buộc cố định các nguyên liệu lại.


Tôm được làm sạch, luộc chín và bóc vỏ chuẩn bị sẵn sàng

Cách làm:

Món tam hữu có thể chế biến cực nhanh và làm quanh năm bởi những nguyên liệu dễ kiếm, dễ làm. Lần lượt cho rau thơm, rau húng quế vào lá cải cay (nếu có) sau đó gấp lá cải lại thành hình giống với hình miếng thịt vừa cắt lát. Tiếp tục đặt thịt heo lên trên lá cải đã gấp, đặt tôm luộc lên trên thịt, dùng lá hành đã qua trần nóng buộc chặt 3 nguyên liệu lại với nhau.

Nước chấm món tam hữu:

Để tạo ra nước chấm chua ngọt có mùi thơm vừa đủ cho món tam hữu. Sử dụng một lượng tỏi ớt và đường vào cối giã nhuyễn, cho nước mắm cùng nước cốt chanh và một chút nước lọc (hoặc nước chần hành lá) vào chung khuấy đều là được.


Món tam hữu - đặc sản Hội An dễ làm cực ngon


Món tam hữu được tạo ra bằng các nguyên liệu cực kì phổ biến, đơn giản lại dễ làm, bạn có thể bắt tay vào bếp để thể hiện ngay món ăn đơn sơ mà tinh tế. Vị ngọt của thịt, thanh của tôm cùng mùi vị đặc biệt của rau thơm hòa quyện cùng nước mắm chua ngọt đậm đà, hứa hẹn sẽ trở thành một món ăn ruột cho gia đình bạn.

 



Dealtoday