1. Trang chủ
  2. Món ngon bốn phương
  3. Ẩm thực vùng miền

Nhất định phải thử bánh “gật gù”, món ngon Quảng Ninh độc lạ

Thứ hai, 12 tháng 7 2021
Thứ hai, 12 tháng 7 2021

Đến Quảng Ninh ai cũng nghĩ đến bánh cuốn chả mực, sá sùng hay con sam. Tuy nhiên, bánh gật gù cũng là một món ngon Quảng Ninh được nhiều người lựa chọn với hương vị thơm ngon và cái tên vừa độc đáo vừa dễ thương. 

 


Bánh gật gù là món ngon 
đặc sản không thể không nhắc đến của Tiên Yên 


Bánh gật gù là món ngon Quảng Ninh xuất phát từ huyện Tiên Yên, một huyện lưu giữ nhiều giá trị văn hóa lâu đời của tỉnh Quảng Ninh. Ngoài những món nổi tiếng như khâu nhục, gà đồi,... thì từ lâu bánh gật gù đã là một đặc sản không thể không nhắc đến của Tiên Yên nói riêng và Quảng Ninh nói chung.

Món ngon Quảng Ninh với cái tên đặc biệt

Khi nghe đến tên loại bánh này, chắc hẳn ai cũng thắc mắc vì đâu mà lại có cái tên này? Theo những người làm bánh lâu năm ở huyện Tiên Yên cho biết, bánh có tên “gật gù” vì khi cầm bánh lên thì bánh cứ “lắc lư” sang hai bên rất ngộ nghĩnh. Cứ gọi tên này mãi rồi thành quen và tên gắn bó luôn đến bây giờ. 
Bánh gật gù là món ngon Quảng Ninh có hình thức khá giống bánh phở, bánh ướt nhưng được cuộn tròn lại. 


 Món bánh được chế biến hoàn toàn thủ công từ những đôi bàn tay khéo léo của người dân nơi đây. 

Món bánh được chế biến kỳ công

Để làm ra bánh ngon, người làm bánh phải chọn lựa và chuẩn bị các nguyên liệu rất kỹ càng. Người làm bánh cần chọn loại gạo thơm ngon rồi ngâm gạo từ tối hôm trước, đến sáng hôm sau mới vớt lên, chờ ráo nước rồi đem nghiền thành bột nước.

Thay vì sử dụng máy móc hiện đại, người dân Tiên Yên thường nghiền gạo bằng cối xay bằng đá. Cách làm thủ công này vừa giữ được nét truyền thống, vừa giúp hạt gạo được xay nhuyễn và mịn hơn để bánh giữ được vị đậm đà.

Sau khi đã xay gạo, công đoạn tráng món ngon Quảng Ninh này cũng rất kỳ công. Người làm bánh phải đong đủ lượng bột để bánh không bị đặc quánh hay quá loãng. Tiếp đến đổ một lớp bột bánh dày vừa phải lên khuôn, tráng bột đều thành hình tròn, không đổ quá dày như bánh đa nhưng cũng không quá mỏng như bánh cuốn.


Người làm bánh phải đong đủ lượng bột để bánh không bị đặc quánh hay quá loãng
 

Sau khi đậy nắp, đợi bánh chín nở phồng lên, người làm bánh sẽ dùng que nứa. Tiếp đến khéo léo xiên từ dưới miếng bánh đưa lên rồi tiếp tục tráng mẻ mới. Sau đó, bánh gật gù được cuộn tròn lại như bánh cuốn nhưng không có nhân.

Vì bánh dùng cùng với nước mắm và hành phi, nên ngoài bánh, phần nước chấm cho món ngon Quảng Ninh này cũng rất được chú trọng. Dù nước chấm làm nên bánh gật gù có nhiều biến tấu khác nhau, nhưng phổ biến nhất vẫn là nước mắm chưng với mỡ gà. Sau đó, cho thêm chút hành phi và thịt băm để nước chấm đậm vị hơn.

Thưởng thức bánh gật gù ở đâu tại Quảng Ninh

Dù là món bánh nổi tiếng nhất của vùng Tiên Yên, nhưng khi đến Quảng Ninh, bạn có thể dễ dàng thưởng thức món ngon Quảng Ninh này ở bất kỳ đâu. Ở Tiên Yên, bạn có thể tìm đến phố Hòa Bình, nơi này có rất nhiều biển quảng cáo về món bánh này. 


Ở Hạ Long, bạn có thể đến chợ Hạ Long 1 hoặc 2 hoặc bất kỳ khu chợ có bán đồ ăn vặt nào, đều có thể dễ dàng tìm thấy bánh gật gù. 


Ngoài là
món ngon Quảng Ninh đặc trưng của người dân nơi đây, bánh gật gù còn là món “nhất định phải ăn” của khách du lịch phương xa. Vì vậy, lần sau đến đây, bạn đừng bỏ qua món này nhé.

 


Dealtoday