1. Trang chủ
  2. Món ngon bốn phương
  3. Vào bếp

Đặc sản Hòa Bình: Cách làm thịt lợn muối chua

Thứ ba, 26 tháng 10 2021
Thứ ba, 26 tháng 10 2021

Hôm nay Dealtoday sẽ giới thiệu đến bạn cách làm một món đặc sản Hòa Bình nói riêng, và cũng là đặc sản Tây Bắc nói chung, đó là món thịt lợn muối chua.

Thịt lợn là loại nguyên liệu, thực phẩm chính và quen thuộc trong những bữa ăn của chúng ta. Thịt lợn thường được chế biến bằng cách luộc, hấp, xào, nướng,… hay để bảo quản ăn dần như: nem, chả. Và hôm nay chúng ta sẽ được biết thêm một món mới cũng từ thịt lợn, khá đặc trưng ở vùng Tây Bắc, đặc biệt là tỉnh Hòa Bình, đó là món thịt lợn muối chua.

Nguyên liệu

  • Thịt ba chỉ: 1/2 kg
  • Thính gạo: 150gr
  • Lá ổi: 100gr
  • Muối, lá sung, lá mơ, lá đinh lăng, lá lốt, các loại rau thơm.


Thịt lợn muối chua là món ăn của đồng bào Tây Bắc


Lưu ý: Nên chọn thịt lợn nuôi thả, ít mỡ, thịt chắc, thơm, trọng lượng không quá to. Tùy theo vùng miền mà các loại lá cũng có sự thay đổi theo khẩu vị của địa phương.

Chế biến

Làm thính gạo: Gạo đem rang chín vàng (có nơi thêm vào đậu xanh, ngô), sau đó nghiền thành bột mịn.

Thịt lợn được rửa sạch, đem nướng vừa tái xong thái mỏng sao cho đẹp và dễ ăn. Tốt nhất là nên thái sợi mỏng để đảm bảo độ chín khi ủ.


Món ăn này nhất định phải có thính gạo


Ướp thịt với một ít muối sao cho vừa khẩu vị, rải thính gạo lên trên rồi trộn cho đều tay sao cho miếng thịt được phủ đầy thính gạo trên bề mặt.

Với đồng bào vùng Tây Bắc thì người ta đan một cái bồ nhỏ bằng tre hay mây để làm dụng cụ ủ thịt. Nếu bạn không có thì có thể dùng lọ nhựa sạch để ủ.

Cho lá ổi xuống dưới dụng cụ ủ thịt, sau đó cho thịt đã ướp và trộn vào và nén chặt. Sau đó cho tiếp một lớp lá ổi khác lên trên rồi dùng thanh tre hay đũa tre gài chặt sao cho trong suốt quá trình ủ, lớp thịt bên trong luôn luôn được nén chặt.


Thịt lợn muối chua có thể ăn với lá sung, chấm với nước mắm chua ngọt hoặc tương ớt

Bảo quản

Sau khi ủ xong, bạn cần để dụng cụ đựng thịt lợn muối chua ở nơi khô ráo, thoáng mát. Vào mùa hè, nhiệt độ hơi cao, nên chỉ cần 3 đến 4 ngày là thịt đã lên men đủ chua để sử dụng. Còn vào mùa đông, nhiệt độ thấp hơn nên sẽ cần 5 đến 7 ngày, thịt mới đủ độ chín. Bạn cần thường xuyên theo dõi, tránh để quá lâu vì lúc đó thịt sẽ quá chua mất đi vị ngọt của thịt vừa chín tới cũng như vị bùi bùi của thính gạo.


Thịt lợn muối chua là một món ăn có thể để lâu

Lưu ý

Mỗi vùng miền, mỗi dân tộc đều có cách ủ thịt riêng của mình, tùy theo gia vị khi ướp thịt như người Kinh thường dùng riềng, tỏi để làm thịt lên men chua. Người Mường thì dùng riềng khô, lá rừng và rượu nếp cái hoa vàng để lên men thịt và ủ trên gác bếp. Dù làm theo cách nào bạn cũng tuân thủ đúng theo liều lượng và trình tự của vùng đó chứ không được tự ý thêm hay bớt sẽ làm hỏng món thịt lợn muối chua.


Món ăn này còn có thể làm “đồ nhắm” cho những bữa nhậu của chồng

Món thịt lợn muối chua sau khi đã lên men sẽ có độ giòn của bì cùng hương thơm và vị bùi bùi của thính gạo, vị chua chua nhưng ngọt hậu của thịt vừa lên men, vị chan chát của lá sung, lá đinh lăng ăn kèm, chắc chắn sẽ khiến bạn hài lòng và muốn thưởng thức thêm nhiều lần sau nữa.

 


Dealtoday