1. Trang chủ
  2. Món ngon bốn phương
  3. Vào bếp

Hướng dẫn cách làm bê chao Mộc Châu ngon chuẩn hương vị Tây Bắc

Thứ tư, 22 tháng 9 2021
Thứ tư, 22 tháng 9 2021

Bê chao Mộc Châu nghi ngút khói mang hương vị hấp dẫn là món ăn đặc sản nức tiếng được nhiều thực khách yêu thích mỗi khi ghé thăm Sơn La. Đơn giản dễ làm nhưng lại dồi dào chất dinh dưỡng, đây sẽ là sự lựa chọn của những ngày đổi gió cho bữa cơm gia đình thêm phong phú.

Nếu bạn có dịp đến vùng đất Mộc Châu, Sơn La khí hậu ôn hòa, hãy thử trải mình ngắm nhìn thảo nguyên xanh bạt ngàn hàng chục hecta đẹp xinh, nơi có đàn bò sữa với số lượng lớn nhất nước ta. Ở đây, những chú bê cái được nuôi để giữ lấy sữa, còn bê đực lại được đem chế biến thành những món ăn phục vụ người dân. Bê chao Mộc Châu là một món đặc sản đơn giản dễ làm nhưng lại nức tiếng của vùng đất này. Không cần ra tận Tây Bắc mới có thể thưởng thức, ngay tại gian bếp yêu thương của mình, hãy cùng xắn tay để chuẩn bị món ăn thơm ngon hấp dẫn chuẩn vị vùng cao bạn nhé.


Món nhậu gây thương nhớ là đặc sản Mộc Châu.

Các nguyên liệu cần chuẩn bị cho bê chao Mộc Châu:

  • Thịt bê: 500g
  • Tương bần: 5-6 muỗng
  • Sả, gừng, hành tím, dầu điều, nước cốt chanh, mè rang
  • Các gia vị cơ bản như tiêu, đường, hạt nêm và bột ngọt


Tìm về một thoáng Tây Bắc với đặc sản Mộc Châu.

Mẹo chọn thịt bê và sơ chế khử mùi để món ăn đúng chuẩn hương vị:

Bí quyết để có món bê chao Mộc Châu ngon là bạn lựa những miếng thịt từ những con bê đực còn non, chưa ăn cỏ, lúc này bê mới chỉ uống sữa mẹ nên thịt rất thơm và mềm.

Nên chọn bê có phần thịt bên trong còn giữ được màu đỏ ửng trong tươi và có độ đàn hồi tốt khi thử nhấn vào phần thịt.

Bạn nên rửa thịt bằng nước sạch sau đó dùng một ít muối chà lên thịt rồi rửa lại, để thịt ráo bớt nước lấy khăn thấm khô là có thể sử dụng nấu được.

 

Hướng dẫn cách nấu món bê chao thơm ngon đúng điệu

  1. Thịt bê sau khi được làm sạch mang cắt thành những miếng hình chữ nhật có kích thước chiều rộng khoảng 1-1,5cm chiều dài khoảng 4cm tùy sở thích.
  2. Cho hành tím, gừng và sả xay nhuyễn hoặc băm nhỏ sau đó vắt lấy nước.
  3. Cho vào phần thịt tương bần, dầu điều, hạt nêm, đường và tiêu xay vào ướp trộn đều để thịt ngấm trong khoảng 30 phút.
  4. Tiếp tục thái sợi mỏng sả chiều dọc thân sả để chiên giòn tượng trưng cho phần rơm.
  5. Cho dầu vào chảo để nóng, vặn lửa lớn cho hết phần sả đã thái sợi vào chiên vàng, vớt để ráo.
  6. Phần thịt bê đổ vào trong chảo chiên ngập dầu cho tới khi thịt săn lại thì vớt ra, nên chia nhỏ phần thịt là bí quyết giúp thịt được chín nhanh mà vẫn giữ được độ ngọt mềm.
  7. Pha nước chấm tương bần: Cho vào chén một ít tương bần, nước cốt chanh, bột ngọt và gừng băm nhuyễn khuấy đều. Cho tùy liều lượng sao cho hợp khẩu vị, nêm để tương bần không bị quá mặn.

Thành phẩm là món bê chao Mộc Châu mang hương vị hấp dẫn khó cưỡng và vô cùng bắt mắt với những "sợi rơm" chiên giòn. Thịt bê ngọt mềm, lớp da không dai mà sừn sựt, hương vị đậm đà của thịt khi chấm kèm tương bần càng tăng thêm vị béo ngọt đặc trưng bê non. Món ăn này sẽ tuyệt vời hơn nếu có thêm chút mè rang rắc lên trên và một chút rau thơm hoặc rau rừng ăn kèm.


Đổi món với đặc sản vùng Tây Bắc níu chân du khách gần xa.


Bê chao Mộc Châu là món ăn giàu dinh dưỡng nhưng lại rất đưa cơm được nhiều người thiêu thích. Công thức cực kì đơn giản cho ra mồi nhậu ngon lạ miệng, sự mềm thơm khó cưỡng của thịt bê non kết hợp các nguyên liệu gia giảm càng tôn lên hương vị vấn vương của món ăn. Cùng vào bếp trổ tài cho cả gia đình món ngon độc đáo nhé.

 


Dealtoday