1. Trang chủ
  2. Món ngon bốn phương
  3. Vào bếp

Cách làm vịt nấu chao chuẩn hương vị Cần Thơ

Thứ năm, 26 tháng 8 2021
Thứ năm, 26 tháng 8 2021

Vịt nấu chao là món ăn được người dân miền Tây Nam Bộ khá yêu thích. Và món ăn này ở mỗi tỉnh thành sẽ có một cách chế biến riêng.

Làm thế nào để nấu món vịt nấu chao ngon, chuẩn hương vị Cần Thơ, cùng tìm hiểu món ăn này nấu như thế nào, cần đảm bảo nguyên liệu gì để hương vị được trọn vẹn nhất nhé!

Nguyên liệu làm vịt nấu chao

Bạn nên chuẩn bị đầy đủ những nguyên liệu dưới đây để món vịt nấu chao có đầy đủ vị ngọt của thịt vịt, vị thanh của nước dừa, vị bùi của khoai môn, vị thơm của chao, gừng và rượu.

  • 1kg thịt vịt
  • 2 viên chao trắng
  • 7 viên chao đỏ
  • Nấm (nếu thích)
  • 3 lạng khoai môn
  • 1kg bún tươi
  • 1l nước dừa
  • Rượu trắng
  • 1 trái chanh
  • Gừng tươi, hành lá, hành khô, tỏi khô
  • Xà lách, húng quế, rau mùi,…
  • Gia vị: Mắm, hạt nêm, ớt trái, muối, tiêu, đường,…

 


Mỗi nơi món vịt nấu chao sẽ cách thêm bớt nguyên liệu riêng

Cách sơ chế nguyên liệu vịt nấu chao

Cạo vỏ gừng, thái nhỏ. Tỏi, hành bóc vỏ và đập dập (gừng và tỏi băm nhớ chừa lại một phần để làm nước chao chấm), nửa trái chanh vắt lấy nước cốt. Hành lá cắt bỏ gốc, lá vàng, sau đó cắt cọng dài khoảng 2 đốt tay.

Rửa sạch thịt vịt, lấy ít gừng và rượu (có thể thay thế rượu bằng giấm) thoa đều lên thân vịt từ trong ra ngoài, sau đó ướp 15 phút nhằm loại bỏ mùi hôi. Sau khi ướp đủ thời gian, chặt vịt thành từng miếng thịt vừa ăn. Dùng 2 viên chao đỏ, 2 viên chao trắng, 1 muỗng hạt tiêu, 1 muỗng đường, 1 muỗng muối, cùng hành tỏi đã băm, tán mịn hỗn hợp. Lấy hỗn hợp này ướp thịt vịt ít nhất 2 giờ đồng hồ, để vịt được ngấm đều gia vị.


Nguyên liệu chính của vịt nấu chao gồm vịt, chao và khoai môn


Khoai môn gọt vỏ: Cắt thành từng miếng vừa ăn, sau đó ngâm khoai trong nước lạnh để màu khoai không bị thâm mũ. Khoảng 15 -20p, bỏ ra sau đó bỏ dầu vào chảo, đợi dầu ăn thật nóng, bỏ khoai vào chiên sơ vàng tất cả mặt khoai, để khi lên lẩu, khoai không bị nát, chiên xong nhớ để ráo dầu.

Xà lách, húng quế, rau mùi: Bỏ rễ, bỏ hết lá sâu, lá úa. Rửa sạch tất cả với nước, vớt ra rổ để ráo.


Chao là hương vị không thể thiếu trong món ăn này

Cách làm nước chao chấm

Cho 5 miếng chao trắng vào chén, cùng 1 muỗng đường, ớt băm, tỏi băm, gừng băm, nước cốt chanh đã vắt sẵn (nếu ít ăn chua, có thể bỏ nửa muỗng thôi), sau đó lấy đũa đánh thật mạnh đến khi nào hỗn hợp sền sệt là được.

Nấu lẩu

Lấy nồi nông bắc lên bếp, cho dầu ăn vào, đến khi nóng, phi tỏi lên cho thơm, cho thịt vịt được ướp xong vào đảo trong 5 phút, nhớ để lửa to. Sau đó cho 1,5 lít nước vào, nấu thêm khoảng 15- 20 phút để thịt vịt được chín và săn thịt.


Vịt nấu chao có thể ăn kèm với bún và nhúng rau ăn như lẩu


Khi thịt vịt chín, tiếp tục cho khoai môn đã chiên vàng cùng phần nước dừa đã mua sẵn, hạ lửa vừa. Nấu đến khi nồi sôi thì bỏ thêm nấm vào (nếu thích), bạn có thể nêm thêm những loại gia vị cần thiết như nước mắm, hạt nêm,… để ăn cho vừa miệng. Nếu như ăn cay, bạn có thể bỏ thêm ớt trái vào để tăng thêm hương vị cho món ăn này, ngoài ra nếu như bạn muốn nhúng rau ăn, có thể bỏ thêm rau muống cọng hoặc rau mồng tơi vào nhé.


Món ăn này được thưởng thức ngon nhất vào những ngày se lạnh


Bạn đun tiếp khoảng 15 phút nữa với lửa nhỏ để khoai môn chín nhừ dễ ăn, nhâm nhi thưởng thức vịt nấu chao thơm lừng chuẩn vị Cần Thơ cùng với gia đình hoặc những người bạn của mình nhé!

 



Dealtoday