1. Trang chủ
  2. Món ngon bốn phương
  3. Vào bếp

Cách làm lạp xưởng - món ăn hấp dẫn đặc sản nổi tiếng Yên Bái

Thứ năm, 14 tháng 10 2021
Thứ năm, 14 tháng 10 2021

Lạp xưởng của người Yên Bái được hun kỹ do đó có màu sẫm hơn, khi thưởng thức bạn sẽ thấy mùi thơm đặc biệt của củi hun cùng mía, trước khi ăn nên đem luộc qua nước sôi rồi mới mang đi chiên vàng.

Lạp xưởng là món ăn không thể thiếu vào dịp Tết cổ truyền của người dân Yên Bái, món ăn đặc biệt này cũng xuất hiện nhiều trong mâm cơm của người miền Bắc. Hiện nay, bên cạnh việc lo lắng về thực trạng vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, thì nhiều chị em nội trợ lại muốn vào bếp tự tay làm cho gia đình mình những chiếc lạp xưởng chất lượng và thơm ngon. Hãy xem cách làm lạp xưởng chuẩn vị Yên Bái, tươi và dai không lo ngại hóa chất, để chiêu đãi cả gia đình nhân dịp Tết này nhé.


Thơm ngon khó cưỡng món đặc sản của người dân vùng cao Yên Bái

Nguyên liệu

  • Thịt nạc vai 700gr
  • Mỡ heo 170gr
  • Đường trắng 40gr
  • Muối 15gr
  • Nước tương 2 muỗng canh
  • Rượu mai quế lộ 2 muỗng canh
  • Lòng heo 170gr
  • Hạt nêm 2 muỗng cà phê


Món ăn thơm ngon chuẩn vị phục vụ ngày tết

Các bước làm lạp xưởng tươi ngon tại nhà

  • Bước 1: Thịt heo sau khi rửa sạch với nước muối, đặt trong khăn sạch cho khô rồi cắt hạt lựu nhỏ. Phần mỡ cũng cắt vuông nhỏ như thịt, hãy ướp với chút đường và phơi nắng cho trong. Tiếp theo trộn đều hỗn hợp thịt và mỡ cùng gia vị: rượu mai quế lộ, muối, nước tương, gia vị tiêu nếu thích, đường. Ướp nguyên liệu trong khoảng 3 - 4 tiếng cho thấm gia vị. Trong suốt quá trình ướp, hãy đảo thường xuyên để cho gia vị thấm đều lạp xưởng.
  • Bước 2: Lòng non dùng làm lạp xưởng đem đi rửa sạch và bóp với rượu trắng khử mùi hôi. Bạn có thể sử dụng một vỏ chai nhựa, cắt lấy phần đầu chai, đoạn đầu lòng đem buộc vào miệng chai, gút chặt bằng nắp chai đã đục thủng để dễ dàng hơn trong việc nhồi hỗn hợp thịt và mỡ vào lòng non.
  • Bước 3: Hãy nhồi chặt hỗn hợp thịt – mỡ đã tẩm ướp gia vị vào lòng non, cứ khoảng 10cm (hoặc tùy chỉnh chiều dài theo ý thích) thì buộc thắt lại, nhồi các đoạn tiếp theo cho đến khi hết lòng non hoặc phần nguyên liệu thịt đã chuẩn bị.
  • Bước 4: Đem đun một nồi nước sạch cho thật sôi, cho thêm ít rượu trắng vào nồi đun cùng, khi nước sôi lên, hãy thả phần lòng non đã nhồi vào nồi, đảo ngập nước và vớt ra, để thật ráo. Dùng tăm hoặc kim châm vào thân lạp xưởng, sau đó có thể để vào lồng phơi hoặc treo lên chỗ thoáng mát, có gió có nắng để ráo cho đến khi thấy lạp xưởng khô là hoàn thành, thông thường, sẽ mất khoảng 3 – 5 ngày phơi.


Món ăn không cần thêm dầu nhưng có phần dầu tiết ra từ thịt, mỡ

 
Lạp xưởng sau khi làm nên bảo quản tươi trong môi trường khô ráo, thoáng mát hoặc tốt nhất là để vào ngăn mát tủ lạnh. Món ăn này ngon nhất là cách chế biến không thêm dầu mỡ, bạn có thể luộc bằng nước đến khi thành phẩm săn lại, rút hết nước và phần dầu tiết ra là chín, hoặc mang đi hấp, bỏ lò, nướng,... thay vì chiên. Có thể nói, đối với các người dân vùng cao, đặc biệt là Yên Bái, lạp xưởng gác bếp dường như chính là món ăn ngon mang hương vị đậm đà và đặc biệt ngày tết. Bạn có thể ăn cùng cơm nóng, xôi lạc hay bánh chưng giữ tiết trời se se lạnh đều ngon.


Cách làm đơn giản cho món ăn cực ngon

 
Như vậy cách làm lạp xưởng Yên Bái tươi ngon cũng rất đơn giản, các bà nội trợ hãy xắn tay ngay vào bếp làm, vừa để đảm bảo vệ sinh cho cả nhà lại vừa là cơ hội để ghi điểm bằng chính món đặc sản của người vùng cao Yên Bái.

 


Dealtoday