1. Trang chủ
  2. Món ngon bốn phương
  3. Vào bếp

Chẳng cần lên Điện Biên cũng có món gà nướng mắc khén thơm ngon hấp dẫn

Thứ sáu, 15 tháng 10 2021
Thứ sáu, 15 tháng 10 2021

Gà nướng mắc khén là món ăn hấp dẫn độc đáo của người dân tộc Thái ở Điện Biên được nhiều người yêu thích.

Có thể nói, mắc khén là một trong những thành phần gia vị quen thuộc không thể thiếu khi nêm các món ăn của người dân vùng Tây Bắc, đặc biệt sự góp mặt của hương vị này trong các món nướng. Nhắc đến các món nướng ở Điện Biên, hầu như ai cũng biết món gà nướng mắc khén. Sử dụng gà đem ướp với mắc khén cùng rất nhiều các loại gia vị quen thuộc tạo nên một món ăn ngon khó cưỡng, ăn một lần là nhớ mãi. Hôm nay hãy cùng vào bếp thử trổ tài làm món thử món ăn hấp dẫn này chiêu đãi gia đình bạn nhé.


Món gà nướng mắc khén đã trở thành đặc sản được nhiều người ưa thích.

Nguyên liệu

– Gà: 1 con (khoảng 1.5 - 2 kg)

– Lá chuối, lá dong nếu có.

– Gia vị: 6 thìa hạt mắc khén đã được rang và giã nhỏ, lá chanh, gừng, sả, ớt, muối, tiêu, hạt nêm.

– Rau thơm: mùi tàu, thì là, rau húng.

 


Món ăn đơn giản dễ làm với sự kết hợp của mắc khén - đặc sản của vùng cao Tây Bắc.

Các bước thực hiện món thịt gà nướng mắc khén

Bước 1: Tẩm ướp gia vị

Bạn hãy sử dụng toàn bộ các loại gia vị được liệt kê ở trên, cho hỗn hợp trộn đều cùng với bột hạt mắc khén giã nhỏ, nhét tất cả vào bụng gà đã mổ nội tạng bên trong và được làm sạch. Một phần gia vị mang chà xát bên ngoài da gà cho món ăn thêm thấm đậm đà hơn.

Bước 2: Nướng gà

Để thực hiện món gà nướng mắc khén cũng khá đơn giản, bạn chỉ cần chuẩn bị các nguyên liệu hoàn chỉnh cho khâu ướp gia vị theo công thức rồi đem đi nướng là gần như đã hoàn thành. Có 2 cách nướng cơ bản, cách 1 bạn có thể dùng kiểu trần, không cần lót lá dong hoặc lá chuối, lúc này hãy dùng xiên hoặc vỉ sắt để kẹp gà đem nướng trên than hoa. Nhớ là hãy trở tay liên tục để thịt gà được chín đều cả bên trong mà không bị cháy. Lưu ý, nên để gà nằm cách mặt than khoảng 25cm, vừa giữ cho gà chín không dính than mà vẫn giữ được độ ngọt.


Tinh hoa ẩm thực Điện Biên, ăn một lần là nhớ mãi.


Trường hợp nhà có lá dong hoặc lá chuối hãy lấy lá đem bọc xung quanh gà, khoảng 4-5 lớp để không rách rồi dùng lạt buộc cố định lại chặt tay để gà không bị tuột ra. Tiếp tục phủ phần tro và than kín lên gà rồi đốt lửa cho thật đượm. Lúc này không cần quá lo lắng gà bị cháy bởi đã có lớp bọc bảo vệ thành phẩm. Đốt trong khoảng 30 phút là gà chín, với cách nướng bọc lá này sẽ giúp món gà nướng mắc khén tiết ra nhiều nước, không bị khô, đồng thời có được mùi thơm đặc trưng. Để thưởng thức món ăn thơm ngon hơn người Điện Biên thường chấm cùng thức chấm truyền thống chẳm chéo là chuẩn hương vị Tây Bắc. Nếu không có nguyên liệu này, bạn có thể ăn kèm chút muối tiêu xanh hoặc muối tiêu chua chua cay cay cũng rất hợp. Ngày đông lạnh se se ngồi bên bếp lửa, cảm nhận vị cay cay, thơm nồng của gà nướng thì còn gì tuyệt vời hơn nữa.


Gà không chặt mà để nguyên ăn đến đâu dùng tay xé đến đấy, dúi kèm chút rau thơm chấm với chẳm chéo hương vị vô cùng đặc biệt.

 

Ai đã từng lên Điện Biên, nếu có cơ hội thưởng thức chắc sẽ không quên được món gà nướng mắc khén. Qua cách chế biến đơn giản cùng các loại gia vị có sẵn tại nhà, bạn có ngay món gà thơm ngon. Đây là một gợi ý tuyệt vời cho những ngày nổi hứng muốn "đổi gió" qua ẩm thực của vùng cao Tây Bắc. Hãy thử bắt tay vào làm và cùng gia đình thưởng thức món ăn hấp dẫn này nhé.

 



Dealtoday