1. Trang chủ
  2. Cảm hứng du lịch
  3. Tabalo phiêu lưu

Vẻ đẹp độc đáo muôn màu của những lễ hội ở Điện Biên

Thứ ba, 19 tháng 10 2021
Thứ ba, 19 tháng 10 2021

Lễ hội ở Điện Biên có vô vàn những điều đặc biệt khác nhau không nơi nào có được, khiến người ta thêm quyến luyến mỗi khi rời xa nơi đây.

Điện Biên, mảnh đất lịch sử đầy thăng trầm đã đồng hành cùng dân tộc ta đi qua những tháng năm kháng chiến trường kì. Vùng đất ấy giờ đây đã vươn mình trở thành một trong những điểm đến nổi tiếng thu hút du khách bốn phương. Đến nơi đây, bạn không chỉ được chiêm ngưỡng những danh thắng tuyệt mĩ, thưởng thức những món ăn đặc sản mà còn được tham gia những lễ hội hết sức độc đáo.

Cùng mình khám phá nét đẹp truyền thống của những lễ hội ở Điện Biên ngay nhé.

Lễ hội hoa Ban

Đây là lễ hội truyền thống đã có từ lâu đời ở nơi đây. Vào mùa lễ hội hoa Ban, không khí đất trời Tây bắc lại trở nên nhộn nhịp, ai ai cũng vui vẻ mong chờ các hoạt động thú vị sắp diễn ra.

Cứ vào tháng ba hàng năm, sắc trắng tinh khôi của hoa ban phủ khắp núi rừng, tạo nên khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp. Đó cũng chính là lúc lễ hội hoa Ban được người dân Điện Biên mong chờ nhất được tổ chức. Nhiều du khách cũng đã chọn thời điểm này để thưởng thức những nét đẹp của lễ hội ở Điện Biên.


Không khí nhộn nhịp khắp các bản làng dịp lễ hội hoa Ban

 

Trong dịp lễ hội, người dân tỏ lòng tri ân với tổ tiên và các vị thần, đồng thời gửi gắm mong muốn cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt. Riêng với đồng bào người Thái, lễ hội hoa Ban còn gắn với sự tích hoa ban trắng với nàng Ban xinh đẹp cùng tình yêu sắt son chung thủy cùng chàng Khum.

Trong lễ hội, bạn có thể thưởng thức các hoạt động nghệ thuật “về miền Tây bắc”, những tranh vẽ độc đáo, nhâm nhi những món ăn đặc sản của Điện Biên. Đồng thời, bạn cùng với các chàng trai cô gái chơi các trò chơi dân gian, múa những điệu xòe bên bếp lửa hồng.


Cùng thưởng thức hoạt động văn nghệ độc đáo, ý nghĩa về miền Tây Bắc

Lễ hội Thành Bản Phủ

Khi nhắc tới những lễ hội ở Điện Biên, sao có thể bỏ qua lễ hội Thành Bản Phủ được? Đây là một lễ hội độc đáo với nhiều hoạt động hấp dẫn mà bất cứ du khách nào đã từng trải qua sẽ không quên được.

Thời gian diễn ra lễ hội vào khoảng ngày 24 – 25 tháng 2 âm lịch. Đây là dịp để người dân tưởng nhớ đến vị anh hùng Hoàng Công Chất lãnh đạo nhân dân đánh đuổi giặc Phẻ, giải phóng Mường Thanh, xây dựng Thành Bản Phủ.


Lễ hội Thành Bản Phủ là dịp tưởng nhớ cuộc đấu tranh bảo vệ làng bản

 

Lễ hội Thành Bản Phủ bắt đầu bằng những tiếng trống rền vang oai hùng. Lễ hội chia ra làm 2 phần, phần lễ và phần hội. Phần hội nhằm tưởng nhớ quá trình đấu tranh giữ bản làng của thủ lĩnh Hoàng Công Chất. Còn phần hội được tổ chức với nhiều hoạt động nghệ thuật, những trò chơi dân gian hấp dẫn.


Trải nghiệm trò chơi dân gian độc đáo trong mùa lễ hội ở Điện Biên

Lễ hội Hạn Khuống

Được xem là một trong những lễ hội ở Điện Biên thú vị được nhiều du khách ưa thích. Được tổ chức vào giữa tháng 11, đây là hoạt động văn hóa lành mạnh, sáng tạo giữa các chàng trai, cô gái. Họ vui chơi thông qua những lời hát chuyện kể giữa bầu không khí ấm cúng, nhộn nhịp giữa đất trời Điện Biên se lạnh.

Lễ hội được tổ chức ở một khoảng đất rộng và thoáng, diễn ra khi bếp lửa đã hồng rực vào ban đêm. Tất cả nam nữ trong làng đến lễ hội để ca hát, tìm hiểu và làm quen với nhau. Các lời hát được đối đáp nhau rất khéo léo và tài tình. Màn hát đối này sẽ diễn ra cho đến khi trời sáng thì mọi người mới ra về.

Màn đối đáp giao duyên hấp dẫn giữa nam thanh nữ tú trong bản làng


Hạn Khuống toát lên vẻ đẹp tâm hồn tuổi trẻ vùng cao qua lời hát về cuộc sống lao động thường ngày. Đồng thời còn cho bạn chiêm ngưỡng những trò chơi dân gian độc đáo như ném còn, đánh quay, múa xòe, tó mắc lẹ,…

Trên đây là những lễ hội ở Điện Biên độc đáo được tổ chức thường niên nơi đây. Nếu bạn ấn tượng với lễ hội nào thì hãy cùng mình đến Điện Biên khám phá nhé!



Dealtoday

 
Tag: Vi vu