1. Trang chủ
  2. Món ngon bốn phương
  3. Ẩm thực vùng miền

Chù ụ rang me – Món ăn ngon nức tiếng Trà Vinh

Thứ năm, 17 tháng 3 2022
Thứ năm, 17 tháng 3 2022

Bạn là một thực khách chất lừ, bạn đang tìm kiếm nhiều món ăn hấp dẫn. Hãy đến ngay Trà Vinh và thử món ngon chù ụ rang me nhé!

Trà Vinh là miền đất không chỉ thu hút nhiều du khách bốn phương, vì cảnh đẹp thơ mộng. Mà nơi đây cũng biết đến từ những món ăn ngon đặc sắc, mang đậm hương vị của vùng quê sông nước. Nếu Ba khía được biết là đặc sản của Bến Tre thì Trà Vinh chù ụ rang me là một trong những món “hot”, hầu hết các nhà hàng tại đây đều có trong menu.


Món ăn đặc sản Trà Vinh – Chù ụ rang me

Chù ụ có điểm gì đặc biệt?

Chù ụ là một động vật giáp xác thuộc họ nhà cua. Nếu nhìn lần đầu, chúng ta thường nhầm lẫn nó là con Ba khía. Nhưng thân hình chù ụ lại cục mịch và khả năng di chuyển của nó chậm chạp hơn con Ba khía rất nhiều. Ghé thăm Trà vinh, được tham quan, trải nghiệm ở các bãi bồi nước lợ, hay chèo thuyền đi dọc rừng ven biển, bạn sẽ bắt gặp chù ụ khắp nơi.


Chù ụ có hình dáng tương tự Ba khía nhưng dày mình và di chuyển chậm hơn


Một trong những đặc điểm giúp chù ụ có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon, đó là hai càng to khỏe, chắc nịch và có màu đỏ hoe phía trước. Ngoài ra, du khách có thể quan sát được, trên mai nó có vết sần sùi theo đường rãnh trông giống như điêu khắc hoa văn. Tuy những điều đó hơi kì lạ nhưng lại tạo nên món chù ụ rang me ngon “bá cháy” đấy.

Món ngon chù ụ rang me hấp dẫn như thế nào?

Do thịt chắc, ngọt nên chù ụ được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau nhưng theo đánh giá của du khách khi đến với Trà Vinh thì món chù ụ rang me luôn được đánh giá cao nhất.

Để thưởng thức món chù ụ rang me ngon nhất thì bạn nên đến Trà Vinh vào tháng 4 tới. Lúc này chù ụ thoát xác nên con nào của béo thịt ngọt hơn những tháng khác.


Tháng tư là dịp thưởng thức chù ụ ngon nhất


Để tạo ra siêu phẩm chù ụ rang me đúng vị, đòi hỏi nhiều công phu, sự tỉ mỉ của người nấu. Người ta lựa chọn chù ụ được bắt về trong ngày. Sau khi làm sạch, từng con chù ụ đang sống mập mạp, sẽ được chiên chín vàng rụm cùng với hành, tỏi. Khi có mùi tỏa ra thơm phức, người ta mới cho nước cốt me và gia vị vào tùy khẩu vị từng người. Lúc này, một đĩa Chù ụ rang me vàng óng, tỏa ngát hương được bày ra trước mắt, bạn sẽ phải thốt lên “woa...” và tha hồ thưởng thức. Mùi thơm tươi ngon, dai dai từ thịt; vị giòn tan của vỏ chù ụ, cảm giác bùi bùi, béo ngậy của phần gạch; hòa chút chua chua, ngọt ngọt, sền sệt của sốt me; hay mùi thơm của hành, tỏi sẽ giúp thực khách chìm đắm trong mê cung thiên đường ẩm thực.


Chù ụ rang me lôi cuốn thực khách mỗi khi được thưởng thức


Đến với Trà Vinh, bạn sẽ được khám phá vô vàn điều thú vị và kì diệu phải không nào? Và Chù ụ rang me là một trong những món ngon top đầu, góp phần tạo nên “thương hiệu vàng” trong lòng du khách cho mảnh đất Trà Vinh đấy. Chúc các bạn có chuyến đi thật ý nghĩa đến mảnh đất nơi đây nhé!

 


Dealtoday