1. Trang chủ
  2. Món ngon bốn phương
  3. Quán ngon ngoài phố

Vu lan báo hiếu 2023 là ngày nào? Nên làm gì trong ngày hiếu lễ và tình người

Thứ sáu, 11 tháng 8 2023
Thứ sáu, 11 tháng 8 2023


Rất nhiều người không biết mình nên làm gì, không nên làm gì trong ngày lễ vu lan báo hiếu 2023.

Truyền thống từ xưa của người Việt để lại luôn đề cao đạo hiếu. Chữ “hiếu” được truyền từ đời này sang đời khác. Dù ở thời điểm hiện tại đã là thế kỷ XXI nhưng đạo hiếu vẫn rất được coi trọng. Hằng ngày, có nhiều cách khác nhau để chúng ta thể hiện được tấm lòng hiếu thảo với cha mẹ. Và đến ngày Vu Lan báo hiếu mọi người đều tập trung lại để tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa trong ngày đặc biệt này.

 

vu-lan-bao-hieu

Vu Lan là một trong ngày lễ quan trọng của người Việt

Ngày nào là lễ Vu Lan báo hiếu 2023?

Trong đạo Phật có nhiều ngày lễ lớn nhưng lễ Vu Lan là được nhiều người biết đến nhất. Đối với người dân Việt Nam thì đây không chỉ là một ngày lễ của những người theo đạo Phật. Ngày này còn là ngày lễ báo hiếu của toàn thể các người con đất Việt dành cho đấng sinh thành của mình. Trải qua thời gian, lễ Vu Lan giờ đây đã trở thành biểu tượng cho ngày lễ báo hiếu của người Việt.

Lễ Vu Lan trùng với ngày 15 tháng 07 m lịch hàng năm. Chính vì thế mà nhiều người vẫn gọi ngày lễ này với cái tên là ngày “Rằm tháng bảy”. Còn một cái tên khác cũng được nhiều gọi đó là ngày “Xá tội vong nhân”.

Dựa trên lịch vạn niên thì lễ Vu Lan báo hiếu của năm 2023 sẽ rơi vào ngày 30/08/2023 Dương lịch.

 

le-vu-lan-2023-la-ngay-nao

Vu lan báo hiếu 2023 vào ngày 30/8/2023 Dương lịch

Ý nghĩa ngày lễ Vu Lan

Muốn hiểu được trọn vẹn ý nghĩa của ngày lễ Vu Lan thì trước tiên bạn phải biết được nguồn gốc của ngày này. Có rất nhiều tài liệu xưa để lại nói về nguồn gốc lễ Vu Lan. Trong đó đều đề cập tới truyền thuyết về Tôn Giả Mục Kiền Liên.

Chuyện kể rằng Tôn Giả Mục Kiền Liên là một trong những đệ tử xuất chúng của Đức Phật. Sau khi ngài Mục Kiền Liên đã hoàn thành tu luyện ngài rất nhớ đến người mẹ đã mất của mình. Vì thế mà ngài quyết định dùng mắt phép để tìm kiếm bà. Ngài đã rất bất ngờ khi chứng kiến mẹ mình đang bị đày ở thành Ngạ Quỷ. Bà phải sống trong cảnh đói khát, lang thang cực khổ để trả nghiệp cho những hành vi ác độc mà khi sống bà đã làm. Chứng kiến cảnh này ngài Mục Kiền Liên rất đau lòng, ngài thương xót mẹ nên đã mang cơm đến dâng cho mẹ. Nhưng thức ăn ngài dâng lên mẹ đều bị biến thành lửa và bà không thể ăn được cơm.

vu-lan-bao-hieu-02.jpg

Lễ Vu Lan bắt đầu từ truyền thuyết về Tôn Giả Mục Kiền Liên

 

Nhìn thấy mẹ mình đáng thương như vậy ngài Mục Kiền Liên đã đến cầu xin Phật Tổ cứu giúp. Phật Tổ dạy rằng ngài Mục Kiền Liên dù có thần thông đến đâu cũng không đủ sức để cứu được mẹ. Cách duy nhất đó chính là tận dụng sức mạnh kết hợp của chư tăng ở khắp nơi. Ngày 15 tháng 07 m lịch được xem là ngày thích hợp nhất để tổ chức cúng

Tam Bảo và lạy cầu các chư tăng mang đến phước lành cho mẹ. Ngài Mục Kiền Liên đã thực hiện theo đúng lời Phật Tổ dạy và đến ngày 15 tháng 07 m lịch mẹ của ngài đã được giải thoát nhờ sự hợp lực của các chư tăng.

Khi ngày lễ Vu Lan ra đời thì ý nghĩa đầu tiên đó chính là nhắc nhở những người con phải khắc ghi công ơn sinh thành của cha mẹ. Bên cạnh đó, ý nghĩa của ngày lễ còn được mở rộng hơn khi nhắc nhở các thế hệ sau phải nhớ đến công lao của thế hệ trước. Đó vừa là ngày hội báo hiếu, cũng vừa là ngày hội báo ân. Đạo Phật luôn đề cao thuyết luân hồi nhân quả nên ngày lễ Vu Lan còn nhắc nhở chúng ta cần mở rộng lòng hiếu ân với tất cả chúng sinh.

 

lam-le-vu-lan

Vu Lan là ngày lễ vừa báo hiếu vừa báo ân

Nên và không nên làm gì trong ngày lễ Vu Lan báo hiếu 2023?

Những điều nên làm

Theo dân gian truyền lại thì trong ngày lễ Vu Lan chúng ta nên làm một số việc mang ý nghĩa tốt đẹp như:

  • Dành thời gian đến thăm viếng mộ tổ tiên, ông bà.
  • Đi chùa để cầu bình an, sức khỏe cho cha mẹ và những người trong gia đình.
  • Hướng thiện, làm những việc thiện nguyện như giúp đỡ người khó khăn, cúng dường công đức….
  • Dành thời gian ở bên gia đình để gắn kết tình yêu thương sum vầy.
  • Nếu có thể thì nên ăn chay để tránh việc sát sinh.
  • Tham gia vào một số hoạt động nghi lễ tâm linh.
  • Phóng sinh.
  • Cúng cơm dâng Phật, tổ tiên và chúng sinh. Tùy theo phong tục của từng vùng, từng gia đình mà bạn có thể chuẩn bị mâm cơm với các món ăn khác nhau. Đó có thể là các món ăn truyền thống của người Việt hoặc là những món ăn chay.

 

phong-sinh-le-vu-lan

Phóng sinh là điều nên làm trong ngày lễ Vu Lan báo hiếu

Những điều không nên làm trong lễ vui lan

Lễ Vu Lan trùng với ngày mà dân gian gọi là Xá tội vong nhân. Đây là ngày mở cửa ngục để ân xá cho các cô hồn, linh hồn không nhà cửa nên dân gian quan niệm có những việc chúng ta không nên làm đó là:

  • Không nên đi chơi đêm.
  • Tránh sát sinh.
  • Không tổ chức cưới hỏi hoặc khai trương cửa hàng.
  • Không nên gây gổ.
  • Không làm điều xấu.

Ngày Vu Lan báo hiếu có các nghi lễ quan trọng nào?

Với những người theo đạo Phật tại Việt Nam thì ngày Vu Lan báo hiếu có thể tham gia vào nhiều nghi lễ. Đó là thời điểm mà các pháp hội, các hội đoàn tổ chức nhiều nghi lễ đặc biệt và quan trọng. Một số nghi lễ quan trọng bạn nên tham gia trong ngày lễ Vu Lan là:

Nghi lễ bông hồng cài áo

Đây là một trong những nghi lễ thể hiện sự tôn kính, lòng hiếu thảo với cha mẹ khá rõ nét. Khi tham gia nghi lễ này chúng ta sẽ được cài một bông hồng ở trên ngực áo. Nếu chúng ta là người may mắn khi cha mẹ vẫn còn sống trên thế gian thì sẽ được cài bông hồng đỏ. Còn nếu cha mẹ đã giã từ cuộc sống thì sẽ được cài bông hồng trắng.

Ý nghĩa của nghi lễ này là nhắc nhở mỗi người chúng ta về sự quý giá khi còn cha mẹ ở bên cạnh. Chúng ta cần phải biết trân trọng những khoảnh khắc mà cha mẹ vẫn còn ở với chúng ta trong cuộc đời này.

 

bong-hoa-cai-ao-vu-lan-bao-hieu-2023

Bông hồng cài áo là nghi lễ quan trọng trong ngày Vu Lan

Nghi lễ cúng theo đúng trình tự

Nhiều người chỉ nghĩ đơn giản rằng vào ngày lễ Vu Lan làm một mâm cơm cúng là được. Mâm cơm cúng không phải là điều khó khăn nhưng việc cúng theo đúng trình tự mới là nghi lễ quan trọng. Theo quan niệm của dân gian thì nghi lễ cúng phải được bắt đầu bằng việc cúng Phật rồi đến cúng thần linh. Tiếp theo đó bạn sẽ cúng lễ gia tiên và cuối cùng là thí thực chúng sinh.

Tùy vào văn hóa và truyền thống, cũng như điều kiện mà mỗi gia đình sẽ có cách cúng lễ khác nhau. Chủ yếu là thành tâm làm lễ và thực hiện đúng theo trình tự là được.

Mâm cúng đúng chuẩn

Tùy theo từng vùng miền mà mâm cúng trong ngày lễ Vu Lan có sự khác biệt. Theo dân gian truyền lại thì bạn cần chuẩn bị 3 mâm cúng. 01 mâm cơm chay để cúng Phật, 01 mâm cơm mặn để cúng gia tiên và 01 mâm cúng chúng sinh.

Mâm cơm chay cúng Phật thường gồm những món ăn như canh rau củ, nem chay, giò chay, đĩa xôi, rau thập cẩm xào…Ngày nay có thêm nhiều món chay được chế biến sẵn cho bạn lựa chọn. Mâm cơm mặn cúng gia tiên thường có những món như nộm, xôi, thịt quay, canh măng hoặc canh bóng, giò/chả, nem rán…Những món đặc sản của vùng cũng được đưa vào mâm cơm cúng này.

com-chay-cung-phat-vu-lan-bao-hieu

Cơm chay cúng phật lễ Vu lan báo hiếu

 

Mâm cúng chúng sinh khác với mâm cơm chay cúng Phật và mâm cơm mặn cúng gia tiên. Với mâm cúng chúng sinh bạn cần chuẩn bị các món là các loại bánh kẹo, bỏng, ngô, khoai luộc, cháo trắng, đĩa ngũ quả, muối hạt, gạo trắng, hoa tươi, quần áo chúng sinh, tiền lẻ các mệnh giá…

mam-cung-chung-sinh

Gợi ý mâm cúng chúng sinh ngày Vu lan báo hiếu

 

Những mâm cơm cúng này là thể hiện rõ nhất tấm lòng của gia chủ với các bậc thần linh, tổ tiên, cũng như với chúng sinh. Vì vậy bạn cần dành thời gian để chuẩn bị mâm cơm cúng.

Một số nhà hàng chay thanh tịnh Hà Nội dành cho ngày lễ Vu Lan

Từ nhiều năm trở lại đây ngày càng có nhiều người thích ăn chay. Đặc biệt, trong ngày lễ Vu Lan để tránh sát sinh mọi người chọn xu hướng ăn chay nhiều hơn. Bạn có thể tự nấu và thưởng thức các món chay ở nhà hoặc có thể đến nhà hàng. Một số nhà hàng chay nổi tiếng bạn có thể chọn thưởng thức gồm:

Buffet chay Hương Thiền

Tọa lạc tại số 261 Xã Đàn, Hà Nội, đây là nhà hàng buffet chay vừa có không gian yên tĩnh lại vừa có thực đơn đa dạng. Khi đến với Hương Thiền thực khách sẽ được thưởng thức nhiều món ăn có hương vị thơm ngon như súp nấm tuyết, cơm chiên sen, các loại bún, chè…Mỗi món ăn đều được làm từ nguyên liệu tươi ngon, được trình bày tỉ mỉ từ đội ngũ đầu bếp giàu kinh nghiệm.

Mô hình của nhà hàng là ăn buffet nên thực khách sẽ thoải mái thưởng thức được các món đồ ăn mình thích. Từ các món truyền thống của Việt Nam cho đến những món được chế biến theo phong cách các nước. Điều này mang đến khẩu vị mới khi thưởng thức các món chay cho thực khách.

Săn deal: Giảm 14% buffet chay thanh tịnh tại Nhà hàng Buffet Chay Hương Thiền

 

chay-huong-thien

Hương Thiền có không gian đẹp và thực đơn đa dạng

Buffet chay Tâm Hoài An

Nằm tại số 54A ngõ 12 Đặng Thai Mai, Quảng An, Tây Hồ, nhà hàng buffet chay này là điểm đến quen thuộc của nhiều thực khách. Thực đơn của quán rất phong phú với các món ăn chay thanh đạm được thay đổi liên tục theo ngày. Nguyên liệu dùng để chế biến các món ăn đều tươi ngon, dưới bàn tay các đầu bếp đã trở nên đặc sắc không hề thua kém các món ăn mặn.

Từ món khai vị đến món chính và món tráng miệng đều được nấu vừa ăn, hạn chế dầu mỡ nên mang tới cho thực khách sự hài lòng về khẩu vị. Đa phần các món ăn đều được chế biến theo kiểu dân dã, mang đậm nét hương vị truyền thống của người Việt.

Săn deal: Giảm 13% buffet chay Tâm Hoài An tất cả các ngày trong tuần

 

buffet-chay-tam-an

Các món chay tại Tâm Hoài An đều đẹp mắt và tươi ngon

Buffet chay The Vegan House

Có địa chỉ tại số 170 Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội, The Vegan House sẽ đem tới cho thực khách trải nghiệm khó quên về ẩm thực chay. Nhà hàng sở hữu thực đơn buffet vô cùng phong phú, được thay đổi theo ngày. Vì thế mà mỗi lần đến nhà hàng thưởng thức là mỗi lần bạn sẽ thấy sự khác biệt. Bên cạnh việc phục vụ buffet ngay tại nhà hàng thì The Vegan House còn phục vụ cơm suất văn phòng, dịch vụ tiệc cỗ chay tại nhà và cung cấp thực phẩm chay. Điều này giúp thực khách có thể thưởng thức các món ăn chay hấp dẫn ở những địa điểm khác nhau.

Nguyên liệu của nhà hàng luôn đề cao sự an toàn thực phẩm và tươi mới nên các món ăn không chỉ ngon miệng mà còn tốt cho sức khỏe.

Săn deal: Giảm 12% Buffet chay vegan tại nhà hàng Chay Veggie Castle - Hà Đông

 

buffet-chay-vegan2

The Vegan House phục vụ cơm chay theo suất và làm cỗ tại nhà

 

Mong rằng qua bài viết này những thông tin liên quan đến lễ Vu Lan báo hiếu sẽ hữu ích với bạn. Ngoài việc biết được những điều nên làm, không nên làm bạn hãy sắp xếp thời gian để khám phá, thưởng thức các món ăn chay tại một số địa chỉ nhà hàng chay thanh tịnh cùng gia đình và bạn bè nhé.



Dealtoday