1. Trang chủ
  2. Mẹo vặt cuộc sống

Trang trí bàn thờ ngày tết theo đúng phong tục cổ truyền

Thứ sáu, 19 tháng 1 2024
Thứ sáu, 19 tháng 1 2024


Dù thời đại công nghệ có phát triển đến mấy thì việc trang trí bàn thờ ngày tết tại Việt Nam theo đúng phong tục cổ truyền vẫn luôn được duy trì, chú trọng.

Tết Nguyên Đán là một trong những dịp lễ quan trọng của người Việt. Trong dịp Tết mọi người có rất nhiều việc quan trọng cần làm. Dọn dẹp vệ sinh, trang trí bàn thờ là một trong những việc vô cùng quan trọng mà gia đình nào cũng phải làm. Việc trang trí bàn thờ không phải là quá khó nhưng để làm theo đúng phong tục truyền thống thì không phải ai cũng biết. Và dưới đây sẽ là những chia sẻ liên quan đến cách trang trí bàn thờ ngày tết theo đúng phong tục cổ truyền cha ông ta để lại.

 

trang-tri-ban-tho-ngay-tet

Bàn thờ vào ngày Tết cần được trang trí đẹp mắt

Vì sao cần trang trí bàn thờ ngày tết?

Bàn thờ là một trong những tín ngưỡng tâm linh văn hóa từ ngàn xưa truyền lại của các thế hệ người Việt. Bước chân vào các gia đình bạn đều sẽ thấy nhà nào cũng có bàn thờ để thờ tổ tiên ông bà cha mẹ. Thường thì vào ngày rằm, mùng 1 hàng tháng ban thờ đều được các gia đình lau dọn sạch sẽ để bày biện để thắp hương lên. Nhưng riêng vào dịp Tết thì việc bày biện, trang trí bàn thờ càng cần được chú trọng hơn.

Sở dĩ việc trang trí bàn thờ ngày tết được quan tâm, chú trọng nhiều hơn là bởi đó là thời điểm con cháu thể hiện lòng thành kính với ông bà, tổ tiên. Đồng thời, đây còn là biểu hiện cho ước muốn có một năm mới với nhiều may mắn, hạnh phúc và bình an. Chỉ cần nhìn qua cách gia chủ bày biện, trang trí bàn thờ vào dịp Tết là chúng ta có thể hiểu được phần nào về con người, gia cảnh của gia đình đó.

 

trang-tri-ban-tho-ngay-tet-2024

Bàn thờ ngày Tết trang trí đẹp thể hiện tấm lòng của gia chủ với tổ tiên

Chia sẻ cách trang trí bàn thờ ngày tết

Mỗi vùng miền lại có văn hóa bày biện, trang trí bàn thờ ngày tết khác nhau. Tuy nhiên, có một số vật dụng gia chủ cần chuẩn bị đầy đủ trên bàn thờ gồm:
Hương (nhang) có thể là hương vòng, que hương

  • Rượu, nước
  • Nến (đèn cầy)
  • Lọ để cắm hoa tươi (thường là 2 lọ để hai bên)
  • Đĩa to bày mâm ngũ quả
  • Trầu cau
  • Bánh, mứt
  • Vàng mã, bộ quần áo thần linh

Theo phong tục ở miền Bắc thì mâm ngũ quả thường sẽ bao gồm các loại quả như chuối, bưởi, hồng, cam, quýt…Bàn thờ vào ngày Tết thường sẽ có mâm cơm cúng với các món ăn truyền thống như thịt gà, bánh chưng, xôi, nộm, giò, canh măng…Còn ở miền Nam thì các loại quả được bày trên mâm ngũ quả thường có xoài, đu đủ, mãng cầu xiêm, sung…Mâm cơm cúng ở miền Nam vào dịp Tết sẽ có các món như củ kiệu, mướp đắng nhồi thịt, thịt kho hột vịt…

Trước khi tiến hành bày trí bàn thờ thì gia chủ cần lau dọn sạch sẽ trước. Việc quét dọn phải được tiến hành trước đêm giao thừa. Làm sạch xong bạn cần chú ý đến việc sắp xếp các món đồ để trên bàn thờ sao cho đúng theo phong tục truyền lại. Chẳng hạn, bát hương phải đặt ở giữa, bình hoa đặt ở hai bên bát hương, kỷ chén được phía trước của bát hương. Phía ngoài cùng bàn thờ đặt nến hoặc đèn dầu. Bạn có thể sử dụng đèn để trang trí trên bàn thờ nhưng lưu ý cần chọn loại có độ ánh sáng vừa phải. Tốt nhất là nên chọn loại đèn có ánh sáng màu vàng bởi nó sẽ giúp cho không gian của bàn thờ trở nên ấm cúng hơn.

 

trang-tri-ban-tho-ngay-tet-2024

Bày biện bàn thờ ngày Tết cần theo đúng phong tục

 

Mỗi gia đình lại có cách thức trang trí bàn thờ ngày tết khác nhau, tuy nhiên làm theo đúng phong tục cổ truyền vẫn luôn được đặt lên hàng đầu. Mong là với các thông tin trên sẽ hữu ích cho các bạn trong việc trang trí bàn thờ vào dịp Tết năm nay để có nhiều tài lộc, may mắn.



Dealtoday