1. Trang chủ
  2. Cảm hứng du lịch
  3. Tabalo phiêu lưu

Tràn ngập bất ngờ khi đến tham quan bảo tàng văn hóa dân tộc Khmer

Thứ năm, 3 tháng 3 2022
Thứ năm, 3 tháng 3 2022

Nếu nghĩ đến tham quan bảo tàng thật tẻ nhạt thì khi đến bảo tàng văn hóa dân tộc Khmer bạn sẽ nhận được vô vàn niềm vui và điều bất ngờ đó.

Được xem là điểm du lịch văn hóa quan trọng của tỉnh Trà Vinh, bảo tàng văn hóa dân tộc Khmer có sức thu hút không hề nhỏ đối với các du khách. Với không gian kiến trúc được thiết kế hài hòa cùng nhiều hiện vật có giá trị, bảo tàng là nơi hoàn hảo dành cho những người yêu thích sự tìm hiểu, nghiên cứu trên nhiều lĩnh vực.


Bảo tàng văn hóa dân tộc Khmer là điểm du lịch nổi tiếng của tỉnh Trà Vinh

Vị trí của bảo tàng văn hóa dân tộc Khmer

Bảo tàng nằm tại phường 8 thuộc thành phố Trà Vinh. Từ trung tâm thành phố đi về hướng Tây Nam thì bảo tàng cách trung tâm khoảng hơn 5km. Vì có vị trí tương đối gần trung tâm thành phố nên bạn có thể di chuyển tới đây bằng nhiều loại phương tiện như xe máy, xe bus, ô tô, xe khách.

Vị trí của bảo tàng cũng rất dễ tìm. Nếu bạn không dùng định vị trên Google Maps thì có thể hỏi đường, người dân ở đây sẽ chỉ dẫn nhiệt tình cho bạn.

Bảo tàng văn hóa dân tộc Khmer nổi bật với kiến trúc hài hòa

Tổng diện tích sử dụng của bảo tàng là hơn 1.700m2. Bảo tàng được xây dựng có cấu trúc là một tòa nhà khối 2 tầng có sự kết hợp rất hài hòa giữa phong cách kiến trúc hiện đại và truyền thống của dân tộc Khmer.

Bảo tàng nằm trong khuôn viên rộng đến 1ha với nhiều cây xanh cổ thụ nên quanh năm đều rợp bóng mát. Ngay khi đặt chân đến bảo tàng bạn sẽ cảm nhận được không khí trong lành, xanh mát, rất thoải mái, dễ chịu. Không gian yên tĩnh mang đến sự tách biệt với thành phố huyên náo, ồn ào mang đến cho khách tham quan sự tĩnh lặng cần có khi đi tham quan.


Bảo tàng văn hóa dân tộc Khmer có khuôn viên rộng với nhiều cây xanh


Ở góc phía Bắc trong khuôn viên của bảo tàng có một ngôi tháp an vị di cốt của Maha Sơn Thông. Ông là một nhân sĩ, nhà trí thức, nhà hoạt động cách mạng khá tiêu biểu của dân tộc Khmer. Ông đã từng giữ nhiều chức vụ quan trọng của Nhà Nước và có công trong hai cuộc kháng chiến chống đế quốc.

Tòa nhà bảo tàng để diện tích tầng trệt là sảnh trống. Trong sảnh, phía dưới các chân cột bày trí nhiều ghế đá nhằm giúp khách tham quan có thể ngồi nghỉ chân. Chính giữa sảnh là cầu thang lên lầu và bên dưới cầu thang được thiết kế một hồ nước có hình bán nguyệt. Hồ nước không chỉ góp phần tạo nên sự nhẹ nhàng, vui tươi trong tổng thể kiến trúc cảnh quan mà còn trở nên sinh động hơn khi trong hồ có nuôi nhiều loài cá cảnh.

Ở tầng trệt có một phần diện tích được dùng để chia thành phòng làm việc cho các nhân viên bảo tàng. Từ vị trí này các nhân viên sẽ dễ dàng quan sát và nhanh chóng hỗ trợ, đáp ứng nhu cầu của du khách đến tham quan. Đây là một điểm nổi bật trong thiết kế kiến trúc của bảo tàng.

Thỏa sức tìm hiểu, nghiên cứu khi đến bảo tàng văn hóa dân tộc Khmer

Trong bảo tàng văn hóa dân tộc Khmer hiện đang trưng bày và lưu giữ tới hơn 800 hình ảnh, hiện vật, tài liệu phản ánh văn hóa tinh thần, đời sống vật chất từ truyền thống cho đến đương đại của dân tộc Khmer.


Vô số các hiện vật được trưng bày tại bảo tàng phản ánh văn hóa truyền thống của người Khmer


Ở tầng trệt du khách sẽ được đến thăm Phòng trưng bày truyền thống. Đây là nơi ghi dấu cuộc đấu tranh cách mạng của đồng bào người dân tộc Khmer ở Trà Vinh trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ.

Tiếp theo bạn sẽ đến tham quan phòng 1. Đây là phòng giới thiệu, trưng bày các hiện vật, hình ảnh về văn hóa tâm linh của người Khmer. Ở vị trí trang trọng nhất phòng được tái hiện một phần không gian của ngôi chánh điện chùa Phật giáo Nam Tông Khmer. Hình ảnh về các lễ hội tôn giáo, hệ thống chùa chiền và các tác phẩm điêu khắc có giá trị đều được đặt tại phòng này.


Các hiện vật tái hiện đời sống sinh hoạt của người Khmer được trưng bày ở trong bảo tàng


Phòng 2 là phòng trưng bày về đời sống sinh hoạt (ăn, ở, mặc, lao động) và đời sống vật chất của người dân Khmer qua từng giai đoạn lịch sử. Ở đây có nhiều hiện vật khá độc đáo, lạ mắt được điêu khắc và trang trí hoa văn tinh xảo.

Phòng 3 là phòng trưng bày, giới thiệu về các làng nghề truyền thống của người Khmer như khắc gỗ, đan lát, dệt chiếu… Nhiều tác phẩm nghệ thuật kỳ công do các nghệ nhân Khmer làm ra đều được trưng bày tại đây.


Các loại nhạc cụ của người Khmer đều được trưng bày tại phòng 4 của bảo tàng


Phòng 4 là nơi trưng bày các loại hình nghệ thuật, nhạc cụ của người Khmer. Bạn sẽ thấy các loại nhạc cụ được tái hiện hết sức sinh động. Sự xuất hiện của các loại mặt nạ biểu diễn và trang phục góp phần làm phong phú thêm nét văn hóa của người Khmer trong mắt du khách.

Thông qua chuyến tham quan bảo tàng văn hóa dân tộc Khmer bạn sẽ có thêm nhiều hiểu biết về truyền thống văn hóa, phong tục tập quán của người dân Khmer từ xưa cho đến nay. Đây sẽ là những trải nghiệm lý thú dành cho bạn khi đến du lịch tại Trà Vinh.



Dealtoday

 
Tag: Vi vu