1. Trang chủ
  2. Thiên đường giải trí
  3. Vui chơi cùng bé

Top 10 kỹ năng sống bố mẹ cần dạy cho trẻ mầm non

Thứ tư, 27 tháng 7 2022
Thứ tư, 27 tháng 7 2022

Để trẻ ở lứa tuổi mầm non có sự phát triển tốt nhất thì bố mẹ cần dành thời gian dạy bé 10 kỹ năng sống quan trọng.

Một cái cây cần phải được nuôi dưỡng, chăm sóc từ lúc bé và muốn một đứa trẻ phát triển tốt thì bố mẹ cần phải dạy ngay từ lứa tuổi mầm non. Đây là giai đoạn rất quan trọng đối với nhận thức và hình thành thói quen của bé. Và dưới đây là Top 10 kỹ năng sống mà bố mẹ cần dạy khi trẻ ở lứa tuổi mầm non.

Tự ăn

Ở giai đoạn mầm non các bé cần phải xây dựng cho mình bản tính tự lập. Đây là một kỹ năng sống rất cần thiết mà bố mẹ nên dạy cho trẻ để có thể vừa giúp trẻ tự lập lại vừa không phải bận tâm khi đi công việc. Thời gian đầu dạy kỹ năng tự ăn cho bé sẽ khá vất vả nhưng sau dần khi bé hình thành được thói quen rồi thì bố mẹ sẽ yên tâm khi bé đi học hoặc cả khi mình vắng nhà bé vẫn có thể tự ăn.


Tự ăn là kỹ năng giúp bé hình thành tính tự lập ngay từ nhỏ

Bơi lội

Nhiều người cứ nghĩ phải để lớn hơn một chút mới dạy các bé bơi lội nhưng thực tế kỹ năng này càng được học sớm càng tốt. Bởi khi học bơi lội không chỉ giúp cho bé phát triển thể chất mà còn giúp bé tăng khả năng sáng tạo khi học tập, cũng như tăng khả năng sinh tồn.

Giao tiếp ứng xử

Đây là giai đoạn mà các bé rất thích bắt chước theo lời nói, hành động của người lớn nên bố mẹ cần dạy cho bé cách giao tiếp ứng xử phù hợp. Điều đó sẽ tránh được những thói hư tật xấu ảnh hưởng tới bé, đồng thời giúp bé rèn được cách ăn nói lễ phép, biết chào hỏi người lớn.

Tự chăm sóc bản thân

Dạy trẻ cách tự chăm sóc bản thân là một trong những kỹ năng sống quan trọng. Bởi trẻ sẽ hình thành được thói quen tốt ngay từ khi còn bé. Những công việc liên quan đến bản thân như vệ sinh cá nhân, ăn uống, dọn dẹp đồ chơi… đều là điều kiện tiên quyết giúp bé hình thành sự tự giác và thấu hiểu được sự chăm sóc của bố mẹ dành cho mình.


Tự chăm sóc bản thân là kỹ năng sống bố mẹ cần dạy trẻ ngay khi còn bé

Sắp xếp ngăn nắp đồ đạc

Dạy cho trẻ kỹ năng sắp xếp ngăn nắp đồ đạc sẽ giúp cho nhà cửa luôn được gọn gàng, đồng thời rèn cho bé thói quen chỉnh chu. Ngoài việc dạy trẻ xếp đồ chơi ngăn nắp thì bố mẹ có thể dạy trẻ sắp xếp quần áo và các đồ dùng trong nhà.

Quản lý thời gian

Ở lứa tuổi mầm non trẻ chưa ý thức được việc phân bổ thời gian và sử dụng sao cho hợp lý. Do đó mà bố mẹ cần dạy bé cách quản lý thời gian bằng cách lên lịch cho các hoạt động trong ngày như ăn uống, vui chơi, đọc sách…. Thông qua cách này bé sẽ hình thành được cách làm việc quy củ, hợp lý, rất tốt cho sự phát triển trong tương lai.


Kỹ năng quản lý thời gian giúp bé mầm non có sự phát triển tích cực khi lớn

Trồng và chăm sóc cây

Với những bé sống ở thành phố thì ít có cơ hội được trải nghiệm việc trồng và chăm sóc cây. Bố mẹ có thể cho bé tham gia trại hè để rèn luyện kỹ năng này hoặc có thể mua cho bé chậu cây nhỏ về để dạy bé cách trồng, chăm sóc cây. Thông qua việc học kỹ năng này bé sẽ biết yêu thiên nhiên hơn, tâm hồn cũng trở nên tươi đẹp hơn.

Chăm sóc động vật

Bố mẹ hãy dạy bé cách chăm sóc các loài động vật nhỏ, nhất là những loại thú cưng đáng yêu như chó, mèo, chim… Điều này không chỉ giúp bé có thêm một người bạn để cùng chơi mà còn xây dựng trong bé tình yêu thương động vật và tấm lòng quan tâm đến mọi thứ ở xung quanh.

Phòng tránh nguy hiểm

Xã hội hiện tại tồn tại rất nhiều mối đe dọa khiến sự an toàn của bé bị ảnh hưởng. Do đó mà bố mẹ cần dạy bé kỹ năng sống liên quan đến việc phòng tránh nguy hiểm như không nhận đồ của người lạ, tránh xa nơi có đồ vật nguy hiểm hay phải biết số điện thoại của bố mẹ để liên hệ khi cần thiết…


Phòng tránh nguy hiểm là kỹ năng sống bố mẹ cần dạy bé để đảm bảo sự an toàn

Chia sẻ và giúp đỡ mọi người

Bố mẹ hãy dạy bé trở thành một người nhân hậu khi có kỹ năng chia sẻ, biết giúp đỡ mọi người. Đây là giai đoạn cực kỳ thích hợp để bé học kỹ năng này vì nó sẽ giúp cho bé hình thành được tính cách tốt.

Trên đây là Top 10 kỹ năng sống bố mẹ cần dạy cho trẻ mầm non. Mong rằng thông tin này sẽ hữu ích với các bậc phụ huynh trong quá trình nuôi dạy con.

 



Dealtoday