1. Trang chủ
  2. Mẹo vặt cuộc sống

Thương mại điện tử bùng nổ, cơ hội nào cho mô hình O2O?

Thứ năm, 14 tháng 12 2023
Thứ năm, 14 tháng 12 2023


Thương mại điện tử đang bùng nổ mạnh tại nước ta mang tới nhiều cơ hội phát triển cho mô hình O2O.

Tại nước ta trong những năm qua bạn có thể đã nghe đến rất nhiều điều liên quan đến thương mại điện tử. Dù nghe nhiều nhưng để hiểu về vấn đề này thì không phải ai cũng biết. Đồng thời, có nhiều người còn đang thắc mắc về việc liệu có cơ hội cho mô hình O2O trong thời điểm hiện tại không? Tất cả những điều thắc mắc, phân vân này đều sẽ được giải đáp ở phần nội dung sau.

 

thuong-mai-dien-tu-dich-vu

Bùng nổ thương mại điện tử dịch vụ tại Việt Nam

Đôi điều về dịch vụ thương mại điện tử

Theo cách hiểu đơn giản nhất thì dịch vụ thương mại điện tử có tên gọi tiếng Anh là E – Commerce. Đây là loại hình kinh doanh mà mọi thông tin, dịch vụ, hàng hóa đều được thực hiện qua mạng Internet hoặc hệ thống mạng khác. Hình thức giữa người mua và người bán đều được làm trực tuyến, từ việc quảng cáo, thanh toán, mua hàng, giao hàng…

Các dịch vụ thường bao gồm trang web cửa hàng trực tuyến, cổng thanh toán trực tuyến, thị trường trực tuyến. Bên cạnh đó còn có các dịch vụ liên quan đến quảng cáo trực tuyến, xử lý đơn hàng, vận chuyển hàng hóa. Chỉ cần có kết nối Internet thì người tiêu dùng có thể truy cập, mua sắm qua các trang web, các ứng dụng di động ở bất kỳ đâu, bất cứ thời gian nào.

Nhờ có dịch vụ này mà cả doanh nghiệp và người tiêu dùng có thêm nhiều cơ hội mới. Doanh nghiệp sẽ đẩy mạnh được lượng hàng tiêu thụ, tiếp cận với nhiều khách hàng hơn. Còn người tiêu dùng thì dễ dàng mua sắm được nhiều hơn mà không mất thời gian, công sức.

 

thuong-mai-dien-tu

Dịch vụ thương mại điện tử đều được thực hiện qua mạng Internet

Thương mại điện tử dịch vụ lần đầu có mặt tại Việt Nam

Thương mại điện tử đã xuất hiện ở Việt Nam từ những năm 2000, cho đến thời điểm hiện tại ngày càng phát triển mạnh mẽ. Dự án lớn đầu tiên được triển khai bởi Bộ Công Thương Việt Nam vào năm 2003 đó chính là sàn thương mại điện tử. Tuy nhiên, thị trường này thực sự trở nên sôi động, đa dạng từ những năm 2010. Đây là năm đánh dấu sự xuất hiện của nhiều trang web thương mại và dịch vụ nổi tiếng như Shopee, Tiki, Lazada…

Các năm tiếp theo sau đó ở Việt Nam ghi nhận sự xuất hiện của nhiều thương hiệu cung cấp dịch vụ online. Ban đầu là dịch vụ đặt xe trực tuyến của Grap, Uber về sau phát triển sang ngành ẩm thực với dịch vụ đặt đồ ăn online. Một số thương hiệu nổi trội trong lĩnh vực đặt đồ ăn online ở nước ta là Grapfood, Shopeefood, Bemin…

Trong những năm qua còn có một nền tảng thương mại điện tử ngầm đang dần phát triển mạnh đó chính là Dealtoday. Đây là sàn thương mại cung cấp các Deal liên quan đến ăn uống, giải trí và du lịch, làm đẹp… Khách hàng lên trang web Dealtoday.vn có thể chọn mua voucher cho đa dạng các dịch vụ, thỏa mãn tối đa nhu cầu của bản thân hoặc cho gia đình, bạn bè.

 

dich-vu-tmdt

Thương mại điện tử đang rất phát triển ở Việt Nam

Cơ hội phát triển mô hình O2O đơn giản

Mô hình O2O hay còn được biết đến với tên gọi là Online to Offline. Mô hình này đã xuất hiện trên thế giới từ lâu nhưng du nhập vào Việt Nam chỉ khoảng vài năm trở lại đây. Dù mới góp mặt vào thị trường nhưng mô hình O2O đã nhận được nhiều đánh giá tích cực từ phía các doanh nghiệp và cả phía khách hàng.

Vinhomes, Thế giới di động hay JUNO đều là những thương hiệu – doanh nghiệp nổi tiếng ở nước ta nhờ ứng dụng mô hình O2O. Tính đến thời điểm hiện tại có nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ đã lựa chọn áp dụng mô hình O2O. Có thể nói, việc áp dụng mô hình này sẽ giúp doanh nghiệp thu hút được nhiều khách hàng hơn, mở rộng kinh doanh tốt hơn.

Thương mại điện tử càng phát triển, doanh nghiệp áp dụng mô hình O2O càng có nhiều cơ hội để phát triển hơn với những ưu điểm vượt trội:

  • Miễn phí quảng cáo trên các kênh truyền thông
  • Tiếp cận tệp khách hàng lớn trên khắp toàn quốc
  • Thêm doanh số bán hàng mà không phải mất thêm chi phí cố định

Doanh nghiệp muốn thành công thì điều quan trọng nhất là phải đáp ứng được nhu cầu thực tế và đặt trải nghiệm của khách hàng lên hàng đầu. Mô hình O2O không chỉ tăng cường trải nghiệm của người tiêu dùng mà còn tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp.

 

phat-trien-o2o-dealtoday

Doanh nghiệp bắt tay hợp tác với sàn thương mại điện tử sẽ có nhiều lợi ích

 

Qua bài viết, bạn đã hiểu được đôi nét về thương mại điện tửcơ hội cho mô hình O2O. Hiện tại, cơ hội áp dụng mô hình kinh doanh O2O cho các doanh nghiệp là rất lớn trong thời điểm các sàn thương mại phát triển mạnh. Bạn hãy nắm bắt cơ hội và đưa ra quyết định nhé.



Dealtoday