1. Trang chủ
  2. Cảm hứng du lịch
  3. Xu hướng du lịch

Thiền viện Trúc Lâm Hậu Giang nơi giá trị truyền thống tạo nên sự lôi cuốn

Thứ ba, 22 tháng 3 2022
Thứ ba, 22 tháng 3 2022

Đặt chân tới Thiền viện Trúc Lâm ở Hậu Giang bạn sẽ bị mê đắm bởi không gian kiến trúc độc đáo cùng nhiều giá trị truyền thống được thể hiện tại nơi đây.

Hệ thống thiền viện được trải dài trên khắp nước ta, bạn có thể đã từng tham quan một số thiền viện nổi tiếng ở Yên Tử, Đà Lạt… Nhưng có lẽ chỉ khi đến Thiền viện Trúc Lâm ở Hậu Giang bạn mới thật sự bị rung động. Sự rung động này không chỉ đến từ những điểm độc đáo về kiến trúc mà còn đến từ việc bảo tồn và phát huy được các giá trị truyền thống của dân tộc.


Thiền viện Trúc Lâm là điểm đến tâm linh nổi tiếng ở tỉnh Hậu Giang

Vị trí của Thiền viện Trúc Lâm

Thiền viện nằm tại ngã 3 Vĩnh Tường thuộc phường Vĩnh Tường của thị xã Long Mỹ, thuộc tỉnh Hậu Giang. Vị trí này đã được định vị chính xác trên Google Maps nên bạn có thể dễ dàng tìm ra. Điều này cũng giúp cho bạn thuận tiện hơn trong việc lựa chọn phương tiện di chuyển đến đây.

Vì là địa điểm tôn giáo và tâm linh nổi tiếng của vùng nên trên đường đi bạn có thể hỏi đường và sẽ được người dân chỉ dẫn nhiệt tình.


Đường đến Thiền viện Trúc Lâm khá dễ tìm

Lịch sử hình thành của Thiền viện Trúc Lâm

Thiền viện là nơi đi tu theo Thiền Phái Trúc Lâm Yên Tử. Đây là dòng thiền do vua Trần Nhân Tông khai mở, phát triển. Trần Nhân Tông là vị vua thứ 3 của triều đại nhà Trần đã có công lãnh đạo đất nước chống lại sự xâm lược của quân Nguyên Mông. Sau khi đất nước được yên bình thì Trần Nhân Tông nhường ngôi cho con, lên núi Yên Tử để xuất gia và tu hành. Khi đã đắc đạo, Trần Nhân Tông đã tiến hành việc dung hợp 3 thiền phái trước đó ở nước ta và tạo nên Thiền Phái Trúc Lâm.

Trải qua thời gian Thiền Phái Trúc Lâm ngày càng phát triển mạnh ở nước ta. Minh chứng rõ nhất đó là sự xuất hiện của rất nhiều thiền viện tại nhiều tỉnh, thành trên khắp cả nước. Và Thiền viện Trúc Lâm tại Hậu Giang cũng được xây dựng trong mạch nguồn phát triển đó.

 


Thiền viện Trúc Lâm được xây dựng với nhiều hạng mục khác nhau


Sau khoảng thời gian hơn 3 năm thi công, thiền viện đã chính thức được khánh thành vào năm 2018 với diện tích rộng hơn 4ha và có đến 16 hạng mục khác nhau. Điều này đã tạo nên nét riêng của thiền viện cả về kiến trúc, tâm linh và văn hóa.

Thiền viện Trúc Lâm nổi tiếng với kiến trúc Phật giáo điển hình

Đứng từ xa ngắm nhìn bạn có thể thấy Thiền viện Trúc Lâm được xây dựng theo lối kiến trúc mỹ thuật Phật giáo điển hình của thời Lý, Trần. Các hạng mục chánh điện, lầu chuông, nhà Tổ, cổng tam quan, nhà nghỉ chân, trai đường, tăng xá, ni xá hay thư viện… đều thể hiện rõ sự độc đáo trong từng đường nét kiến trúc.

Khuôn viên của thiền viện khá rộng nên lần đầu tiên bước vào bạn sẽ cảm nhận được sự thoáng mát nhưng cũng rất tôn nghiêm. Phía cổng chính được tỏa sáng với màu gạch ngói rực rỡ, đi vào bên trong hình ảnh của chiếc ao rộng trồng sen đã tạo ra điểm nhấn tuyệt đẹp cho kiến trúc của thiền viện. Nếu bạn đến thiền viện đúng vào mùa sen nở thì sẽ có được nhiều bức ảnh chụp độc đáo, đồng thời cảm nhận sâu sắc sự thanh tịnh của nơi đây.


Kiến trúc Phật giáo điển hình tạo nên vẻ đẹp lôi cuốn cho Thiền viện Trúc Lâm


Bên trong chánh điện bạn sẽ ấn tượng với màu đỏ của sàn lót gạch và các cột gỗ được đặt lên trên các tấm tán. Những tấm tán này đều được làm bằng đá xám vân mây, trên đá được điêu khắc nhiều hình hoa sen cách điệu.

Giá trị văn hóa, lịch sử truyền thống tạo nên sự lôi cuốn cho Thiền viện Trúc Lâm

Kiến trúc độc đáo đã góp phần tạo nên sự uy nghiêm, tĩnh lặng mang nét đặc trưng cho Thiền viện Trúc Lâm. Chính bởi điều này mà thiền viện đã và đang là nơi tu tập của 250 tăng, ni, chức sắc. Bên cạnh đó, thiền viện còn là nơi sinh hoạt tôn giáo chính của Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tại tỉnh Hậu Giang.

Truyền thống tu hành của Thiền Phái Trúc Lâm Yên Tử đã được tiếp nối, phát triển đầy mạnh mẽ tại thiền viện. Hàng năm số lượng người đăng ký tham gia học tu thiền ngày càng tăng.


Mỗi năm đều có nhiều người tham gia tu thiền tại Thiền viện Trúc Lâm


Ngoài giá trị truyền thống về lịch sử thì thiền viện còn là nơi bảo tồn, phát huy các giá trị về văn hóa. Khi du khách đến đây sẽ được các chức sắc, tăng, ni chia sẻ về văn hóa tu thiền, được đọc các tài liệu có liên quan đến tu thiền tại thư viện. Điều này giúp du khách có được cảm giác yên bình, tâm tĩnh lặng, thoát khỏi buồn phiền.

Nếu có dịp đến Hậu Giang bạn đừng bỏ lỡ việc tới thăm Thiền viện Trúc Lâm. Nơi đây sẽ mang đến cho bạn một trải nghiệm đầy lôi cuốn về các giá trị truyền thống của dân tộc Việt.

 


Dealtoday

 
Tag: Vi vu