1. Trang chủ
  2. Món ngon bốn phương
  3. Vào bếp

Menu cuối tuần với món cá tai tượng chiên xù hấp dẫn

Thứ ba, 22 tháng 2 2022
Thứ ba, 22 tháng 2 2022

Món cá tai tượng chiên là một trong những món ăn đặc sản của Vĩnh Long. Nhưng nhiều người khi chiên món này bị nát, vậy bí quyết làm món ăn này là gì?.

Mùa dịch covid này ở nhà bạn thường làm gì? Chắc hẳn đối với phái đẹp, hay những bạn yêu bếp, sẽ thường xuyên chế biến thật nhiều món ăn ngon dành cho gia đình của mình. Vậy thì hôm nay, các bạn hãy vào bếp cùng mình, làm món cá tai tượng chiên xù vô cùng nổi tiếng của mảnh đất Vĩnh Long nhé!

Điểm thú vị của món cá tai tượng chiên xù

Khi có ai hỏi về một loại đặc sản nổi tiếng ở vùng nước ngọt Vĩnh Long, câu trả lời bạn có được, đó chính là những chú cá tai tượng. Cá tai tượng được ví như hình ảnh đặc trưng mang hồn riêng cho mảnh đất Vĩnh Long yêu dấu.


Món tai tượng cá chiên xù đặc sản Vĩnh Long


Từng con cá sau khi chiên xù có màu vàng ươm, người ta thường đặt nguyên hình cá trong một chiếc đĩa. Xung quanh đĩa cá được trang trí bởi các loại rau ăn kèm, hay những bông hoa ớt trang trí, trông rất hấp dẫn và lôi cuốn người thưởng thức. Khi ăn, gỡ từng thớ cá béo ngậy, thêm chút rau thơm, chút bún, cuộn bằng bánh tráng và chấm với nước dùng pha sẵn. Với vị béo ngậy bên trong của cá, một chút giòn tan của vảy cá bên ngoài, cùng với hương thơm, vị the của rau, hòa cùng vị chua chua thanh ngọt của nước mắm sẽ làm bạn xao xuyến khó quên. Nếu chưa một lần được ăn món cá tai tượng chiên xù đầy hấp dẫn như thế này, thì hôm nay chính là thời điểm để bạn trổ tài đấy.

Cần chuẩn bị nguyên liệu gì cho món ăn này?

Bạn nên chọn một con cá tai tượng nặng khoảng 600g – 800g, 1/2 củ hành tây, 2-3 tép tỏi, gừng, muối, đường, tiêu và 2 quả ớt sừng. Để tạo ra bát nước chấm chuẩn vị cho món cá tai tượng chiên xù này, thì bạn cần chuẩn bị 1 gói me chua, cùng với 2 muỗng canh nước mắm loại ngon. Và không thể thiếu một số loại rau thơm chuyên dụng như: húng, xà lách, dưa leo...


Cách trình bày món cá tai tượng chiên xù bắt mắt

Các bước sơ chế để tạo ra món ăn hấp dẫn này là gì?

Với cá tai tượng đã chuẩn bị, bạn cần làm sạch cá, rồi rửa với nước muối pha loãng cho cá hết chất nhớt, bạn nhớ để nguyên vảy cá nhé. Nếu mua được cá to thì thịt nó dày, bạn nên khứa một vài đường ở 2 mặt thân cá, điều này sẽ giúp cá dễ thấm gia vị và mau chín đều hơn. Sau khi làm sạch, đựng cá bằng rá thưa để cá thật ráo nước trước khi đem chiên xù nhé.

Trong thời gian chờ cá ráo nước, bạn hãy băm nhỏ nửa củ hành tây, giã nhỏ tỏi cùng với gừng và ớt. Lấy me ngâm với chén nước ấm để me được rã, dùng thìa nhỏ giã lấy phần nước me, vớt bỏ hạt đi nhé. Đối với các loại rau ăn kèm, bạn nhớ rửa sạch và để ráo, quả dưa leo chúng ta sẽ cắt dọc thành từng lát mỏng và dài.


Món cá tai tượng hấp dẫn du khách bởi cả hình thức lẫn hương vị


Để chuẩn bị cho việc tạo ra món cá tai tượng chiên xù thật thơm ngon và hấp dẫn, thì bạn cần dùng một chảo lớn phù hợp với kích thước cá, cho dầu ăn tỉ lệ phù hợp. Đợi dầu sôi lên, chúng ta sẽ thả cá vào cẩn thận nhé. Muốn món này đạt chuẩn, khi rán bạn cần lưu ý: chiên cá với lửa lớn, khi nào vảy cá bắt đầu xù lên và chuyển sang màu vàng tươi thì giảm nhỏ lửa lại. Khi gần chín đều, bạn dùng vợt lớn đặt cá lên, lấy thìa xúc dầu xối liên tục lên cá, khi vảy có màu vàng đậm thì món ăn đạt yêu cầu.

Để thưởng thức món cá tai tượng chiên xù một cách hoàn hảo nhất, chúng ta cần làm sốt chấm. Sử dụng hành tây, tỏi, gừng, ớt đã giã nhỏ phi dầu thật vàng, thơm. Dùng chảo đun sôi nhỏ lửa hỗn hợp gồm: 3 muỗng cà phê nước cốt me, cùng 2 muỗng cà phê nước sôi. Bạn có thể nêm thêm tiêu, đường cho vừa miệng với khẩu vị gia đình mình rồi tắt bếp.


Món cá tai tượng chiên xù chuẩn vị Vĩnh Long ăn kèm nước mắm và các loại rau thơm


Như vậy, món cá tai tượng chiên xù chuẩn vị Vĩnh Long, cùng với bát sốt chấm chua cay thần thánh đã được hoàn thành. Còn bây giờ, bạn chỉ cần ngồi vào bàn ăn, và thưởng thức món cá tuyệt vời này nhé!



Dealtoday