1. Trang chủ
  2. Mẹo vặt cuộc sống

Mâm lễ cúng ông công ông táo và văn khấn đầy đủ nhất 2024

Thứ hai, 22 tháng 1 2024
Thứ hai, 22 tháng 1 2024


Cúng ông công ông táo là nghi lễ quan trọng trong văn hóa tâm linh của người Việt nên cần chuẩn bị đầy đủ mâm lễ và văn khấn.

Trong một năm người Việt có nhiều lễ cúng khác nhau nhưng lễ cúng Táo Quân rất được coi trọng. Táo Quân hay còn được gọi với cái tên quen thuộc là ông công ông táo. Đây là lễ cúng được diễn ra vào ngày 23 tháng Chạp âm lịch hàng năm. Mỗi gia đình sẽ chuẩn bị lễ vật khác nhau để cúng Táo Quân trước khi họ bay lên trời bẩm tấu với Ngọc Hoàng về tình hình của gia đình đó trong một năm qua. Bởi vậy, lễ cúng này cần chuẩn bị kỹ lưỡng vì nó là biểu hiện cho lòng thành kính của gia chủ. Và năm 2024 cần chuẩn bị mâm lễ cúng ông công ông táo như thế nào? Văn khấn ra sao? Phần nội dung sau sẽ cung cấp cho bạn các thông tin có liên quan.

 

cung-ong-cong-ong-tao

Cúng lễ ông công ông táo là phong tục cổ truyền của người Việt

Mâm lễ cúng ông công ông táo cần chuẩn bị những gì?

Vì là lễ cúng đặc biệt trong một năm nên lễ cúng ông công ông táo cần chuẩn bị đầy đủ hơn lễ cúng thông thường. Theo truyền thống của ông bà xưa để lại thì mâm lễ cúng cần chuẩn bị những món đồ sau:

  • Lọ hoa tươi: thường sẽ chọn hoa cúc hoặc hoa đào
  • Tiền, vàng mã 1 tập
  • Hoa quả tươi 1 đĩa (có thể bày 1 loại hoặc 5 loại để tạo thành mâm ngũ quả)
  • Rượu 3 chén nhỏ
  • Trà sen 1 ấm
  • 1 đĩa đựng lá trầu và quả cau
  • Hương, nến
  • 1 đĩa nhỏ đựng gạo và 1 đĩa để đựng muối
  • Bộ quần áo dành cho Táo Quân gồm có 2 bộ của ông và 1 bộ của bà. Trong đó cần chú ý mũ của 2 ông cần phải có 2 cánh chuồn còn mũ của bà thì không cần có cánh chuồn.
  • Mâm cỗ mặn gồm các món như giò, xôi, chè kho, canh, đĩa xào, thịt luộc, bánh chưng, nem rán….Tùy vào mỗi gia đình mà các món trong mâm cỗ mặn sẽ có sự lựa chọn sao cho phù hợp.
  • Cá chép sống (thường là 3 hoặc 5 con). Sau khi làm lễ cúng xong sẽ đem cá chép ra ngoài sông, hồ để thả. Cần phải có cá chép vì theo quan niệm dân gian Táo Quân cưỡi cá chép về trời nên đây là phương tiện cho các ngài đi lại.

 

mam-cung-ong-cong-ong-tao

Từ mâm cúng đến nghi lễ thả cá chép đều cần chuẩn bị đầy đủ

Bài văn khấn ông công ông táo năm 2024 đầy đủ

Hiện có nhiều tài liệu khác nhau đăng tải nội dung có liên quan đến bài văn khấn cúng ông công ông táo. Mỗi vùng miền có thể có bài văn khấn khác nhau. Mỗi gia đình có thể chọn bài văn khấn riêng. Nhưng nếu theo đúng phong tục cổ truyền thì bài văn khấn dưới đây được đánh giá là chuẩn nhất và đầy đủ nhất:

“Nam mô A Di Đà Phật (3 lần)

Con lạy chín phương trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương

Con kính lạy ngài Đông trù tư mệnh táo phủ thần quân

Tín chủ con là…..ngụ tại….

Hôm nay, ngày 23 tháng Chạp, tín chủ con thành tâm sắp sửa hương hoa phẩm luật, xiêm hài áo mũ, kính dâng tôn thần. Thắp nén tâm hương, tín chủ con thành tâm kính bái.

Con kính mời ngài Đông trù tư mệnh táo phủ thần quân hiển linh trước án hưởng thụ lễ vật.

Cúi xin tôn thần gia ân xá tội cho mọi lỗi lầm trong năm qua gia chủ con sai phạm. Xin tôn thần ban phước lộc, phù hộ toàn gia chúng con, trai gái, già trẻ sức khỏe dồi dào, an khang thịnh vượng, vạn sự tốt lành.

Chúng con lễ bạc tâm thành, kính lễ cầu xin, mong tôn thần phù hộ độ trì.

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần)”

 

van-khan-ong-cong-ong-tao

Bài văn khấn ông công ông táo cần được chuẩn bị cẩn thận

 

Qua bài viết bạn đã biết được cách chuẩn bị mâm lễ cúng ông công ông táo theo truyền thống và bài văn khấn đầy đủ. Mong rằng các thông tin này sẽ giúp ích cho bạn trong việc hoàn thành tốt lễ cúng quan trọng của một năm.



Dealtoday