1. Trang chủ
  2. Món ngon bốn phương
  3. Ẩm thực vùng miền

Khám phá ẩm thực Huế - Thiên đường của những món ngon mê mẩn quên lối về

Thứ hai, 23 tháng 8 2021
Thứ hai, 23 tháng 8 2021

Đến với xứ Huế về, du khách không chỉ có cơ hội chiêm ngưỡng những di sản văn hóa mà còn có dịp thưởng thức nền ẩm thực đa dạng, hương vị tự nhiên, hài hòa.

Trên đất nước Việt Nam, ẩm thực mỗi vùng miền đều có nét đặc trưng riêng, tạo nên bản sắc để người thưởng thức nhận biết. Văn hóa ẩm thực Huế là sự giao thoa của văn hóa Việt – Chăm, của phương Nam và phương Bắc qua những cuộc di dân. Do đó mà ẩm thực xứ Huế phong phú, đa dạng, đậm đà, mang hương vị tự nhiên. Đến với xứ Huế, du khách ngoài ghé thăm các danh thắng và di tích, du khách đừng bỏ lỡ những món ăn độc đáo, hương vị hấp dẫn.

Bánh canh

Nhắc đến ẩm thực miền Trung là nhắc đến bánh canh, tuy nhiên bánh cánh ở mỗi nơi hương vị lại có chút khác biệt hoặc thay đổi nguyên liệu cho phù hợp với khẩu vị người dân trong vùng. Bánh canh ở Huế mang hương vị đặc trưng với nước lèo màu đỏ gạch của tôm và cua. Để có màu sắc đẹp khi nấu trộn lẫn với hạt điều. Sợi bánh canh trong suốt, dai mềm mà không nát. Những thương hiệu có tiếng tại Huế phải kể đến bánh canh Nam Phổ và bánh canh Bà Đợi.


Bánh canh, món ăn đặc trưng của miền Trung

 

Bánh canh Bà Đợi chính là nhắc tới quán bánh canh nổi tiếng ở cuối một con hẻm nhỏ trên đường Đào Duy Anh.

Tên gọi bánh canh Nam Phổ vì nó là món ăn đặc trưng của người Nam Phổ, Phú Vang, bán ở những gánh hàng rong các buổi sáng hoặc xế chiều.


Bánh canh Nam Phổ mang màu sắc và hương vị hấp dẫn khiến nhiều thực khách mê mẩn


Bên cạnh bánh canh cua thì du khách có thể thưởng thức bánh canh cá lóc. Cá lóc được sơ chế và luộc chín, tách thịt và ướp gia vị. Xương cá được giã nhuyễn, lọc lấy nước nấu cùng nước cá luộc tạo ra nước dùng với vị ngọt tự nhiên.

Một vài địa điểm thưởng thức món ngon này ở Huế:

  • Quán bánh canh trên đường Phạm Hồng Thái
  • Dốc Phan Bội Châu, Trường An
  • Quán bánh canh cá lóc Thủy Dương ở Hương Thủy

Chè Hẻm

Ở Huế hàng chè nằm trong con hẻm nhỏ nên “Chè Hẻm” trở thành thương hiệu nổi tiếng. Chè trở thành món ăn đặc sản của xứ Huế với số lượng đa dạng. Riêng chè cung đình đã có hơn 36 loại, kỳ công từ cách chế biến đến trưng bày: chè đậu xanh, hạt sen, xanh dứa những món nghe lạ tai và kiểu cách: chè môn sáp vàng, chè bông cau, chè bột lọc thịt quay… Hàng chục loại chè bình dân như chè bắp, chè kê, chè khoai, đậu ván… Ghé vào mỗi quán chè Huế, du khách có thể lựa chọn nhiều loại chè mà không thấy ngán nhưng không thể nào thưởng thức cùng một lúc hết các loại.


Huế là xứ sở của các loại chè

 

Nổi tiếng nhất tại Huế phải kể đến quan chè bà Linh Lan nằm sâu trong hẻm 27 trên đường Hùng Vương. Quán chè có từ những năm 1985 đến nay, bà vẫn tận tay lựa chọn nguyên liệu nấu chè dù đã ngoài 70 tuổi.

Một số quán chè ở Huế:

  • Các hàng chè di động ở gần công viên Tuổi Trẻ
  • Chè Cung Đình 31 Nguyễn Huệ
  • Chè Sao ở đường Phan Bội Châu
  • Quán chè ở Trương Định

Cơm Âm phủ

Món ăn mang cái tên độc lạ gây tò mò cho nhiều du khách. Bắt nguồn từ câu nói: “Muốn ăn cơm dĩa trữ tình/ Có quán Âm phủ ma rình phía sau. Cơm Âm phủ món ăn hấp đẫn từ tên gọi, cách trang trí đến hương vị. Từ quán cơm mang tên Âm phủ đã mở cửa gần trăm năm nay trên và trước chỉ mở vào đêm khuya, trong ánh đèn dầu leo lét, trên đường Nguyễn Thái Học, gần sân vận động Huế nên mới thành tên như vậy.


Cơm âm phủ độc lạ với sắc màu hấp dẫn


Hình thức của món ăn đủ cũng đủ sức lôi cuốn, màu sắc bắt mắt, rực rỡ với 7 màu, trưng bày nghệ thuật. Cơm được nấu bằng gạo An Cựu được bày ở giữa, xung quanh là chả lụa Huế, nem nướng, tôm, rau thơm, dưa leo… Để bữa ăn thêm đậm đà các bạn có thể rưới thêm một ít nước mắm, trộn đều và thưởng thức. Cơm Âm phủ có mặt ở cả những quán cơm bình dân và nhà hàng sang trọng ở Huế.


Cơm Âm phủ có mặt tại khắp nơi từ quán ăn bình dân đến nhà hàng sang trọng


Quán cơm Âm Phủ ở Huế:

  • Quán 35 Nguyễn Thái Học
  • Quán 51 Nguyễn Thái Học

Cơm hến

Nhớ về Huế có lẽ người ta sẽ nhớ tới món cơm hến trước tiên, món ăn có mặt khắp nơi từ quán ăn bình dân trong các chợ, ngõ phố tới những nhà hàng sang trọng.

Nguyên liệu chính của món cơm hến là hến. Tuy nhiên những món phụ gia thì rất phong phú” tóp mỡ, mắm ruốc, rau sống, giá đỗ, hoa chuối, lạc rang… Tất cả được trộn lẫn nhau tạo nên món ăn mang hương vị đậm đà, cay nồng rất đặc trưng của xứ Huế.


Cơm hến là sự hòa quyện độc đáo của hạt cơm dẻo thơm cùng nhiều nguyên liệu, vị cay đặc trưng

Ở khắp nơi trên đất Huế, du khách đều có thể tìm thấy món cơm hến. Bên cạnh cơm hến các quán ăn thường phục vụ cháo hến, bún hến để du khách có thể thử thêm.

Những địa chỉ Cơm hến nổi tiếng:

  • Quán ở Cồn Hến, Vĩ Dạ
  • Quán chị Nhỏ trong ngõ ngã tư Phạm Hồng Thái – Trương Định
  • Quán ở số 2 Trương Định
  • Quán Cháo – Bún – Cơm hến ở 98 Nguyễn Huệ
  • Khu vực đường Hàn Mạc Tử
  • Vỉa hè đường Trần Nhân Tông, gần chợ Tây Lộc.

Nem lụi

“Nem lụi là một trong những món ăn đặc sệt Huế”. Nem lụi được nướng trên bếp than hồng ăn kèm các loại rau sống: rau thơm, khế, giá, chuối xanh thái mỏng. Để món ăn thêm hấp dẫn không thể thiếu nước chấm cầu kỳ được pha chế từ hàng chục nguyên liệu khác nhau: gan lợn, dầu, bột đao, đường, tương, quế chi, nước mắm, cốt dừa…


Du khách nên một lần thử nem lụi khi đến Huế


Sự hòa quyện của nguyên liệu tạo nên sức hấp dẫn kỳ lạ của món ăn này mà ăn một lần bạn muốn quay lại hay muốn tìm những quán ăn hương vị giống với ở Huế.

Những quán nem lụi ngon ở Huế:

  • Quán trước cửa chợ Đông Ba
  • Quán trên đường Phú Quý – Nguyễn Huệ
  • Quán Hạnh ở 11 Phó Đức Chính

Bún bò Huế

Món ăn nức tiếng làm nên danh tiếng ẩm thực Việt trên thế giới. Những trang tạp chí, báo trong và ngoài nước hay những Blogger đều nhắc đến món bún bò như một món ăn ngon hấp dẫn tại Huế.

Sáng sáng, bún bò Huế có ở khắp nơi với giá 20-30k/bát nhưng chất lượng miễn chê. Đặc trưng về màu sắc và hương vị mà không món ăn nào có được từ nhiều loại gia vị: ớt, xả, tiêu, hành, tỏi, mắm ruốc. Bát bún bò đúng điệu với chân giò, tiết lợn, vài lát thịt bò và rau ăn kèm tươi ngon, nhiều du khách suýt xoa khi thưởng thức.


Bún bò Huế - Món ăn nổi tiếng khắp nơi trên thế giới


Những địa chỉ bán bún bò Huế thơm ngon:

  • 13 Lý Thường Kiệt, cạnh nhà khách Công Đoàn
  • Quán “Mụn Rớt” gần chùa Diệu Đế
  • Bún Lệ đường Điện Biên Phủ
  • Quán bún Bà Phụng trên đường Nguyễn Du
  • Bún Bà Mỹ ở 71 Nguyễn Công Trứ

Thưởng thức ẩm thức xứ Huế cũng là một cách để bạn hiểu hơn về văn hóa nơi đây. Những món ngon xứ Huế, níu chân nhiểu du khách, thử một lần là mê, ngon đến quên lối về.



Dealtoday