1. Trang chủ
  2. Món ngon bốn phương
  3. Vào bếp

Hướng dẫn cách làm cơm lam gà nướng Tây Nguyên

Thứ ba, 24 tháng 8 2021
Thứ ba, 24 tháng 8 2021

Một trong những món ăn hay được nhắc đến khi về Tây Nguyên phải kể đến là cơm lam gà nướng. Cùng xem cách làm món ăn đặc biệt này như thế nào nhé!

Cơm lam gà nướng là một trong những món ăn đặc trưng của Tây Nguyên mà du khách nào khi đến đây cũng không thể bỏ qua hương vị đặc sắc của món ăn này. Vậy cách làm món ăn này như thế nào, có quá khó hay không? Hãy cùng Galaday làm thử món ăn này bạn nhé.

Nguyên liệu cho món cơm lam gà nướng

  • Thịt gà: 800g
  • Gạo nếp: 1kg (Nên lựa chọn gạo địa phương để nấu đạt độ thơm và độ dẻo tốt nhất)
  • Nứa: 8 ống
  • Lá chuối, lá chanh
  • Sả: 2 củ
  • Ớt : 3 quả ớt
  • Gia vị bao gồm: muối, nước dừa tươi
  • Chuẩn bị thêm rơm hoặc than, củi.


Cơm lam gà nướng là một món đặc trưng vùng Tây Nguyên

Cách làm cơm lam

Để có được món cơm lam gà nướng chuẩn vị Tây Nguyên. Lưu ý hãy làm theo từng bước để tránh bỏ sót giai đoạn, khiến món ăn của mình không như mong đợi nhé!

Rửa sạch gạo nếp, sau đó ngâm gạo nếp từ 5 giờ đồng hồ trở lên, vo gạo lại một lần nữa, để những hạt nếp được ráo nước. Tiếp đến cho nếp vào ống nứa, lưu ý một đầu ống nứa phải có đốt, rồi đổ nếp vào đầu còn lại.


Cần lựa chọn gạo kỹ khi làm cơm lam


Cuối cùng dùng lá chuối bịt đầu vừa đổ nếp vào và bịt kín lại. Những ống nứa khác cũng sẽ làm thao tác như vậy. Một lưu ý đó là đừng đổ nếp đầy ống, chỉ đổ lưng ống để khi nếp chín nở ra là vừa khít ống, không cho thêm nước vào ống vì nếp đã được ngâm nở trước đó rồi.

Có nhiều cách để làm chín ống cơm, bao gồm luộc, hấp cách thuỷ. Nhưng để hạt cơm đạt đến độ ngon nhất, như cơm được thưởng thức ở vùng Tây Nguyên, các ống cơm phải được hơ lửa trên bếp than, nhớ đảo ống liên tục để hạt nếp được chín đều và không bị cháy.


Chỉ nên đổ gạo nếp ⅔ ống nứa để gạo nếp nở ra lúc chín là vừa đủ

Cách làm gà nướng

Đầu tiên gà phải rửa sạch gà từ trong ra ngoài, sau đó chuẩn bị hỗn hợp gia vị như sau: Trộn đều gạo cùng một ít muối, củ sả đã được băm nhỏ và xào sơ qua với dầu ăn, nêm thêm một chút muối, cho ớt đã được băm nhỏ nhỏ vào đảo cùng, lá chanh cũng cắt sợi nhỏ cho vào đảo cùng để được một hỗn hợp. Lấy hỗn hợp gia vị xát đều tay lên thân gà, ướp gà 60 phút để ngấm đều gia vị. Dùng xiên 3 que để xiên và làm dẹp thân gà trước khi nướng.

Sau khi nướng xong cơm lam, tiếp tục nướng gà trên bếp than, nhớ lật gà thường xuyên để gà được chín vàng và không bị cháy. Khi gà chín chặt miếng vừa ăn và cùng thưởng thức với cơm lam.


Gà nướng thơm lừng mùi sả, ớt và lá chanh

Những lưu ý khi làm món cơm lam gà nướng

Bạn nên chọn loại nếp cái hoa vàng hoặc gạo nếp nhung, hạt gạo tròn nguyên bị vỡ.

Thường thì cơm lam sẽ chín khi nướng trên than hồng khoảng một giờ đồng hồ, nên bạn hãy canh thời gian sao cho phù hợp. Bên cạnh đó là việc chọn ống nứa hoặc ống tre cũng khá quan trọng, ống nứa được chọn phải tươi, có lớp vỏ bên ngoài xanh đậm, ống dài khoảng 30cm là được.

Về cách chọn gà, bạn phải chọn gà ta, chắc thịt, không được sử dụng gà công nghiệp vì khi nướng gà công nghiệp thường bị bở, mùi vị cũng không được đậm đà như gà ta hay gà tam hoàng, chọn gà từ trên dưới 1kg là được.


Thịt gà nướng ăn cùng cơm lam dẻo thơm khó cưỡng


Trên đây là cách làm món cơm lam gà nướng, chúc các bạn sẽ thành công với món ăn Tây Nguyên này, để chiêu đãi bạn bè và gia đình vào dịp lễ hoặc cuối tuần nhé!

 


Dealtoday