1. Trang chủ
  2. Mẹo vặt cuộc sống

Hướng dẫn 10 cách trang trí mâm ngũ quả ngày Tết đẹp lại dễ làm

Thứ sáu, 16 tháng 12 2022
Thứ sáu, 16 tháng 12 2022

Ban thờ của gia đình bạn sẽ nổi bật trong ngày Tết Nguyên Đán khi biết đến 10 cách trang trí mâm ngũ quả đẹp mà dễ làm này.

Mỗi năm khi đến Tết Nguyên Đán là nhà nhà lại háo hức chuẩn bị bày mâm ngũ quả trên ban thờ. Đây là phong tục truyền thống không thể thiếu trong tâm linh của người Việt để thể hiện lòng biết ơn tổ tiên, nguồn cội. Tùy theo văn hóa, quan niệm riêng mà mỗi gia đình lại có cách trang trí mâm ngũ quả riêng. Và dưới đây là 10 cách trang trí mâm ngũ quả vừa đẹp vừa dễ làm cho bạn tham khảo.


Mâm ngũ quả đẹp giúp ban thờ nhà bạn trở nên ý nghĩa hơn

Cách 1

Cách trang trí mâm ngũ quả này khá đơn giản, bạn chỉ cần chuẩn bị những loại hoa quả như thanh long, xoài, táo, chuối xanh và mãng cầu. Bạn đặt nải chuối lên trên đĩa (hoặc mâm bồng) rồi tiếp theo đó bày thanh long, xoài, táo và mãng cầu lên phía trên. Tùy vào kích thước của từng loại quả mà lựa chọn vị trí xếp cho phù hợp.

Đây là cách trang trí mang đậm nét đặc trưng của miền Bắc với ý nghĩa cầu mong cho một năm mới sung túc, đủ đầy, vạn sự như ý.

Cách 2

Ở cách trang trí này bạn sẽ chuẩn bị cam, nho, thanh long, mãng cầu xiêm và quả dứa (trái thơm). Bạn đặt những quả có kích thước lớn để làm trụ ở phía dưới và những loại quả khác thì sắp xếp ở phía trên. Đây là cách trang trí mang đặc trưng của người dân miền Trung.

Cách 3

Để tạo nên một mâm ngũ quả đẹp với nhiều màu sắc thì bạn hãy chọn cách trang trí mâm ngũ quả này. Bạn hãy chuẩn bị nải chuối xanh, táo, phật thủ, quýt và thanh long. Xếp nải chuối ở phía dưới rồi đặt phật thủ và thanh long ở bên trên, xếp sao cho cân bằng. Sau đó bạn điểm xuyết thêm táo, quýt ở xung quanh.

 


Mâm ngũ quả nổi bật với nhiều màu sắc tạo nên vẻ đẹp riêng

Cách 4

Nếu bạn muốn có một mâm ngũ quả vừa to vừa đẹp lại vừa mang ý nghĩa là “cầu vừa đủ xài” thì hãy chọn cách trang trí 4. Để trang trí theo cách này bạn cần mua dừa, quả sung, táo, mãng cầu, đu đủ, quýt, xoài và nho.

Bạn xếp xoài, đu đủ, dừa ở phía dưới rồi xếp nho, mãng cầu, táo, quýt và quả sung lên phía trên. Chú ý là bạn nên chọn chiếc đĩa to để có thể đựng được hết các loại quả.

Cách 5

Một mâm ngũ quả mang ý nghĩa che chở, nâng đỡ là điều mà nhiều gia đình hướng tới. Và để bày trí được mâm ngũ quả đó thì bạn cần mua quả thanh trà, chuối xanh, dừa và bưởi. Nếu ở miền Bắc, nhất là Hà Nội thì hãy chọn bưởi diễn.

Bạn bày nải chuối ở phía dưới rồi xếp dừa, bưởi và quả thanh trà lên phía trên. Có một số gia đình còn bày thêm ớt đỏ để tạo sự sinh động, nhiều màu sắc cho mâm ngũ quả.

Cách 6

Mâm ngũ quả đủ đầy, tươm tất sẽ góp phần làm cho ban thờ của gia đình bạn trở nên nổi bật hơn. Do đó mà bạn cần chuẩn bị quýt, thanh long, đu đủ, dưa hấu, bưởi, quả sung, táo, quả dứa (thơm). Đồng thời bạn cần chuẩn bị một chiếc đĩa kích thước lớn để xếp vừa hết các loại quả.

Bạn cần xếp bưởi, dưa hấu, dứa xuống phía dưới rồi xếp thanh long, đu đủ, quýt, quả sung, táo lên phía trên. Nhớ là xếp sao cho cân bằng để không bị xô lệch.


Mâm ngũ quả tươm tất, đủ đầy là điều nhiều gia đình hướng đến

Cách 7

Với gia chủ nào đang có mong muốn năm mới hạnh phúc, nhiều tài lộc thì hãy chọn cách trang trí mâm ngũ quả số 7. Ở cách này bạn cần mua hồng xiêm, quả sung, táo, xoài, mãng cầu gai, bưởi vàng. Hãy đặt các loại quả này lên mâm bồng, xếp đặt vị trí hợp lý với bưởi, mãng cầu gai, xoài ở dưới, sau đó xếp quả sung, hồng xiêm, táo ở phía trên.

Cách 8

Có nhiều gia đình quan niệm mâm ngũ quả là phải đặt các loại quả theo số lẻ. Do đó mà họ sẽ thích cách trang trí số 8. Với cách trang trí này bạn sẽ mua mãng cầu, táo, quýt, nho, quả lê, dưa lưới. Sau đó đặt dưa lưới, mãng cầu, lê ở phía dưới và xếp những loại quả khác lên trên.

Cách 9

Những người mong muốn có mâm ngũ quả sang trọng nhưng đơn giản thì rất thích hợp với cách số 9. Bạn cần chuẩn bị dưa hấu, chuối xanh, quýt, táo, thanh long và phật thủ. Đầu tiên bạn xếp chuối xanh xuống dưới rồi đến dưa hấu, thanh long, táo, phật thủ, quýt, táo lên phía trên.

Cách 10

Để có được mâm ngũ quả đẹp mắt, lịch sự và tinh tế bạn hãy chọn cách trang trí số 10. Ở cách này bạn sẽ mua thanh long, phật thủ, dừa, cam, táo. Sau đó bạn xếp phật thủ, dừa và thanh long ở phía dưới, còn cam, táo sẽ xếp ở phía trên.


Mâm ngũ quả lịch sự, đẹp mắt thể hiện tấm lòng của con cháu với tổ tiên


Trên đây là 10 cách trang trí mâm ngũ quả vừa đẹp vừa dễ làm vào ngày Tết. Mong rằng sau khi áp dụng bạn sẽ hài lòng về mâm ngũ quả của nhà mình.

 



Dealtoday