1. Trang chủ
  2. Món ngon bốn phương
  3. Vào bếp

Đổi gió bữa cơm gia đình với món dế cơm chiên nước mắm

Thứ hai, 17 tháng 1 2022
Thứ hai, 17 tháng 1 2022

Mọi thành viên trong gia đình bạn lúc đầu nhìn món dế cơm chiên nước mắm sẽ hơi sợ nhưng khi ăn rồi thì lại nghiện.

Có lẽ bạn đã từng được nhìn thấy những món ăn chế biến từ côn trùng trên tivi hoặc trên mạng nhưng chưa dám thử. Nhưng nếu bạn thay đổi suy nghĩ thử chế biến món dế cơm chiên nước mắm cho gia đình mình vào dịp cuối tuần thì đảm bảo sẽ khiến cả nhà ngạc nhiên. Mặc dù về hình thức món ăn đối với nhiều người nhìn “hơi sợ” nhưng sau khi ăn thử thì ngon không tưởng và chỉ muốn được ăn thêm nữa.


Vùng đất Đồng Nai nổi tiếng với món dế cơm chiên nước mắm

Dế cơm chiên nước mắm – món đặc sản dân dã nổi tiếng của Đồng Nai

Chỉ cần tra cứu một chút là bạn sẽ thấy có rất nhiều món đặc sản ở Đồng Nai nhưng chỉ có món dế cơm chiên nước mắm là nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Với nhiều người thì đây là món ăn vừa ngon vừa bổ dưỡng, còn nhiều người thì chỉ cần nhìn thấy côn trùng đã thấy sợ nên không dám ăn.

Thật đáng tiếc cho những ai không ăn được món này. Bởi món ăn hấp dẫn các thực khách nhờ vào hương vị đậm đà đặc trưng của nước mắm quyện lẫn với vị giòn giòn của dế cơm. Ngoài ra, món ăn còn nổi lên với mùi thơm của đậu phộng và chút béo ngậy của dầu.

Tất cả các nguyên liệu hài hòa với nhau tạo nên một hương vị khó quên cho món ăn. Bất kể bạn thưởng thức với cơm trắng, với bánh đa, bún hoặc ăn kèm với rau sống thì món ăn này vẫn giữ trọn hương vị dân dã, thơm ngon khiến thực khách không thể rời tay gắp.


Dế cơm chiên nước mắm nổi bật với hương vị cực kỳ thơm ngon, dân dã

Bật mí cách chế biến món dế cơm chiên nước mắm

Nguyên liệu

Loại dế được chọn để chế biến món ăn này là dế cơm. Đây là loại dế có kích thước khá to (hay còn gọi là béo ú) và có màu vàng nhạt. Nếu không mua được dế cơm thì bạn có thể chọn dế sữa, loại dế này thì có kích thước nhỏ hơn. Tùy thuộc vào số lượng người ăn mà bạn có thể mua từ 1 – 2 kg dế.

Những nguyên liệu khác cần chuẩn bị là 100gr đậu phộng đã bóc vỏ và rang sẵn, 50gr thịt ba chỉ, 01 lòng trắng trứng, 01 chén bột mì, 01 muỗng café cà ri. Một số loại gia vị là muối, hạt tiêu, đường, nước mắm, tỏi và hành.

Sơ chế

Mua đầy đủ được nguyên liệu về rồi thì bạn sẽ bắt tay vào sơ chế. Đầu tiên là dế được ngắt nhẹ ở phần đuôi rồi từ từ rút ruột ra. Công đoạn này hơi mất chút thời gian và đòi hỏi sự khéo tay để dế không bị tách rời ra mà vẫn giữ nguyên hình dạng. Làm xong bạn mang dế ra rửa sạch với nước muối loãng. Để khô rồi lại đem rửa với nước dấm (cách làm này giúp khử sạch mùi cỏ còn sót lại của dế).

Tiếp theo bạn rửa sạch thịt ba chỉ rồi thái nhỏ, băm nhuyễn và trộn đều với nước mắm, hạt tiêu, muối, tỏi, đường, hành để ngấm trong một cái bát lớn. Chờ khoảng độ 10 phút cho thịt ngấm gia vị thì bạn lấy một ít thịt bọc đều ở phía bên ngoài hạt đậu phộng.


Khâu sơ chế món dế cơm chiên nước mắm khá mất thời gian và đòi hỏi sự tỉ mỉ


Bạn nên chú ý không cần lấy quá nhiều thịt, chỉ cần một chút để bao ngoài hạt đậu phộng là được. Vì nếu bạn lấy nhiều sẽ không nhét được vào bụng của dế. Làm xong bạn nhét cả thịt và đậu phộng vào trong bụng của dế.

Đánh đều lòng trắng trứng rồi đem nhúng dế vừa nhét nhân vào. Khi dế đã ngấm lòng trắng thì vớt ra rồi nhúng tiếp vào bát bột mì khô trộn cà ri.

Cách làm

Hoàn thành xong các công đoạn sơ chế thì bước cuối cùng là chiên. Đầu tiên bạn bỏ dầu vào chảo, đun dầu cho nóng sau đó nhẹ nhàng bỏ từng chú dế vào chảo dầu và chiên. Thời gian dế chín cũng rất nhanh, khi bạn thấy dễ có màu vàng đậm và nổi lên trên mặt dầu là vớt ra được.

Bày dế ra đĩa, đặt một ít rau sống lên phía trên là bạn và các thành viên trong gia đình đã có thể thưởng thức.


Dế cơm chiên nước mắm thích hợp ăn nóng ngay khi vừa chiên xong


Món dế cơm chiên nước mắm không chỉ có hương vị thơm ngon mà còn chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Cách làm món ăn này cũng không quá cầu kỳ nhưng khó nhất là bạn cần tìm mua được dế cơm đúng chuẩn. Hy vọng với món ăn này bữa cơm nhà bạn sẽ thêm phần ngon miệng.

 



Dealtoday