1. Trang chủ
  2. Món ngon bốn phương
  3. Vào bếp

Công thức làm món bún đậu mắm tôm ngon như ngoài hàng

Thứ ba, 7 tháng 9 2021
Thứ ba, 7 tháng 9 2021

Chắc chắn ai cũng đã từng một lần ăn thử món bún đậu mắm tôm Hà Nội ngon trứ danh, thế nhưng chắc bạn chưa biết, món này có công thức cực kỳ dễ là đó nha.

Nói đến đặc sản hè phố Hà Nội thì không thể không nhắc đến món bún đậu mắm tôm. Một món ăn tuy dân dã nhưng lại cực ngon và gây nghiện. Và chắc là bạn không thể ngờ rằng món ăn rất được lòng giới trẻ này lại vô cùng dễ làm và có nguyên liệu dễ chuẩn bị đâu nha.


Món bún đậu mắm tôm nức tiếng gần xa tại Hà Nội

Chuẩn bị nguyên liệu

  • Đậu phụ: 10 miếng
  • Thịt ba chỉ: 500 gr
  • Chả cốm: 300 gr
  • Bún tươi: 1 kg
  • Mắm tôm: 1 chai nhỏ
  • Ớt: 4 quả
  • Tỏi: 1 củ
  • Rau ăn kèm: tía tô, kinh giới, xà lách, dưa leo.

Cách chế biến món bún đậu mắm tôm ngon như lời đồn

Bún đậu mắm tôm thì không thể thiếu đậu phụ. Đậu phụ mua về bạn rửa sơ qua, cắt thành từng miếng vuông vừa ăn rồi bắc chảo, cho dầu tầm 1/3 mặt đậu, chiên vàng đều 4 mặt. Rán đậu xong thì thả chả cốm vào chảo chiên, lật đều hai mặt cho đến khi vàng giòn. Đậu phụ và chả cốm rán xong nên để trên giấy thấm dầu để hút bớt dầu thừa nhé!


Đậu phụ rán vàng giòn

Thịt ba chỉ bạn rửa sạch, để ráo nước sau đó chần sơ qua nước sôi, đổ bỏ nước đó cho sạch. Sau đó bắc lên luộc chín cùng 1 lít nước. Sau khi thịt chín thì vớt ra, với món bún đậu mắm tôm thì thịt phải cắt mỏng mới dễ ăn, bớt ngán. Cắt xong thì bạn hãy xếp gọn ra đĩa.

Dưa leo mua về rửa sạch, gọt vỏ, thái thành từng miếng vừa ăn. Chanh cắt ra, vắt lấy nước cốt. Tía tô, rau thơm các loại bạn nhặt bỏ cành, lá già, lá úa đi rồi rửa thật sạch. Ngâm cùng nước muối loãng khoảng 30 phút rồi vớt ra rổ, vẩy sạch hoặc để ráo bớt nước. Tỏi bóc vỏ, băm nhuyễn. Bún lá cắt thành từng miếng vừa ăn, xếp ra địa.


Các loại rau thơm mua về phải ngâm nước muối thật kỹ


Cuối cùng bạn hãy pha mắm tôm, đây là một bước cực kỳ quan trọng. Bởi vì mắm tôm càng ngon thì món bún đậu mắm tôm lại càng xuất sắc. Trộn một thìa canh đường, một thìa canh nước cốt chanh (có thể thay bằng nước cốt quất hoặc giấm), một thìa cà phê bột ngọt, một thìa cà phê ớt băm, một thìa cà phê tỏi băm nhuyễn và một thìa canh dầu rán đậu vào bát. Sau đó bạn đổ mắm tôm vào và đánh đều tay cho đến khi sủi bọt. Thế là đã hoàn thành bát mắm tôm ngon không kém gì ngoài hàng rồi đấy.


Cuối cùng là xếp ra đĩa hoặc mẹt để thưởng thức thôi


Khi đã chuẩn bị xong xuôi, bạn lần lượt xếp các nguyên liệu như đậu phụ rán, thỉ ba chỉ cắt lát, dưa chuột, rau thơm lên đĩa hoặc mẹt. Có thể trang trí thêm một chút để món ăn thêm đẹp mắt.

Bún đậu mắm tôm có đậu phụ nóng giòn, chả cốm thơm nồng, ăn cùng bún lá kèm rau sống chấm với chút mắm tôm cay nồng dậy vị là đủ để khiến cả nhà ăn mãi không chán. Mong rằng với công thức cực kỳ đơn giản, nguyên liệu dễ kiếm này thì bạn sẽ thực hiện thành công để chiêu đãi gia đình những ngày cuối tuần món ngon này nhé!