1. Trang chủ
  2. Món ngon bốn phương
  3. Vào bếp

Cách làm bánh xèo miền Tây thơm giòn chuẩn vị

Thứ năm, 26 tháng 8 2021
Thứ năm, 26 tháng 8 2021

Hôm nay mình sẽ hướng dẫn đến bạn cách làm món bánh xèo miền Tây trứ danh, xem thử món ăn này sẽ có gì khác biệt và đặc sắc so với những món bánh xèo ở tỉnh khác nhé!

Ở mỗi vùng miền khác nhau, sẽ có cách làm món bánh xèo khác nhau, mang đặc trưng riêng và trở thành đặc sản của vùng miền đó. Và ngày hôm nay mình sẽ giới thiệu đến bạn, một món ăn khá quen thuộc, dân dã, đậm chất quê, đó là món: Bánh xèo miền Tây.

Nguyên liệu làm bánh xèo miền Tây

  • Bột bánh xèo: 200g
  • Nước cốt dừa: 50ml
  • Tôm sú: 200g
  • Thịt ba chỉ: 300g
  • Nấm rơm: 300g
  • Hành tây: 2 củ
  • Cải trắng: 1 củ
  • Cà rốt: 1 củ
  • Các loại rau xà lách, cải xanh, giá đỗ, rau thơm, hành lá
  • Gia vị: nước mắm, bột ngọt, hạt nêm, muối, giấm, bột nghệ.


Bánh xèo miền Tây có kích cỡ lớn hơn bánh xèo miền trung

Sơ chế nguyên liệu

Tôm sú lột vỏ, cắt bỏ phần râu, rút chỉ lưng rồi rửa sạch.

Thịt ba chỉ rửa sạch, cắt thành từng lát mỏng, vừa ăn.

Cho tôm và thịt ba vào chung một chiếc tô, ướp với nửa muỗng hạt nêm, 1 muỗng mắm, 1 muỗng tiêu, ướp đều thịt và tôm ít nhất 15 phút.

Gọt vỏ, rửa sạch cà rốt và củ cải trắng, sau đó bào sợi.

Bóc vỏ hành tây, rửa sạch, cắt thành từng miếng mỏng, dài. Nhặt gốc và rửa sạch hành lá sau đó cắt nhỏ.

Ngâm các loại rau thơm, giá đỗ vào nước muối loãng khoảng 15 phút rồi vớt ra, rửa sạch, để ráo.


Phần bột của bánh xèo phải pha cần thận để vỏ bánh không quá dày

Cách pha bột làm vỏ bánh xèo miền Tây

Tất cả các loại bánh xèo nói chung và bánh xèo miền Tây nói riêng, đều cần chú trọng cách pha bột, vì bánh có ngon hay không, phụ thuộc vào công đoạn này.

Hòa tan bột bánh xèo vào nước cốt dừa và 400ml nước dùng. Sau đó cho thêm 1 muỗng bột nghệ, một chút hạt nêm, một xíu muối, cùng hành lá đã cắt trước đó, khuấy đều cho đến khi nào bột mịn, không còn bị vón cục.

Để bột nở hoàn toàn, hãy để bột pha như vậy trong vòng 20-30 phút. Không nên pha quá nhiều bột, như vậy sẽ khiến lớp vỏ bánh bị dày, gây sống vỏ bánh. Ngoài ra, để vỏ bánh giòn, bạn có thể cho thêm một chén bia vào hỗn hợp bột.


Bánh xèo miền tây thường sử dụng nhân là thịt và tôm

Xào nhân bánh xèo

Đổ dầu vào chảo, Khi dầu sôi, hạ lửa nhỏ, cho tô thịt và tôm vào xào nhanh tay khoảng 5 -7 phút cho thịt và tôm chín, nếu như ngại nấu tôm chín kỹ, có thể xào thịt trước, tôm sau.

Cách đổ bánh xèo ngon

Sử dụng chảo chống dính, cho 1 muỗng dầu ăn vào và chờ dầu sôi. Cho một vá bột, nghiêng tròn chảo để lớp bột được tráng đều. Cho thịt, tôm, hành tây và một ít giá vào (nếu không ăn giá sống có thể trụng nhanh giá trước), đậy nắp khoảng 30 giây để bột chín. Sau vỏ bánh vàng giòn, gấp đôi bánh và đảo phần còn lại đến khi vỏ bánh được giòn và vàng đều 2 mặt. Vậy là đã có một chiếc bánh xèo hoàn chỉnh. Cứ liên tục làm như vậy cho đến khi hết bột.


Cuộn bánh xèo với rau cải, chấm nước chấm và thưởng thức

Làm đồ chua

Cho cà rốt và củ cải trắng đã thái sợi vào tô, cho thêm 2 muỗng đường, 200ml nước lọc, 5 muỗng giấm, đảo đều và để khoảng 10 phút để cà rốt và củ cải mềm ra là được.

Cách làm nước chấm bánh xèo

Nước chấm là linh hồn của món bánh xèo miền Tây, vì vậy bạn phải thật cẩn thận trong quá trình làm nước chấm.

Hòa tan nửa chén mắm với 3 muỗng đường, nửa chén nước ấm, 1 muỗng nước cốt chanh. Thêm tỏi băm, ớt băm nhỏ (tùy thuộc vào ăn cay nhiều hay cay ít mà cho lượng ớt phù hợp).


Nếu bạn không ăn cay, có thể không bỏ ớt vào nước chấm


Bây giờ chỉ cần trình bày bánh xèo miền Tây ra dĩa, cùng với một thau cải xanh, xà lách, rau thơm, dĩa đồ chua, cùng chấm kèm chén nước mắm chua ngọt vừa làm, bạn đã có thể thưởng thức món ăn dân dã này rồi, hãy nhớ ăn ngay khi còn nóng nhé!

 



Dealtoday