1. Trang chủ
  2. Cảm hứng du lịch
  3. Cẩm nang du hý

Bất ngờ trước vẻ đẹp cổ kính của chùa Hang ở Trà Vinh

Thứ ba, 22 tháng 3 2022
Thứ ba, 22 tháng 3 2022

Nếu bạn đang tìm kiếm những thước ảnh mang vẻ đẹp cổ kính thì Trà Vinh sẽ là lựa chọn tuyệt vời cho bạn với những ngôi chùa, đền mang kiến trúc cổ của người Khmer.

Trà Vinh là nơi được thiên nhiên ban tặng nhiều phong cảnh đẹp, huyền bí, cùng những công trình kiến trúc nổi tiếng mang đậm bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc Khmer. Một trong những điểm đến mang tính dân tộc nhất tại Trà Vinh là chùa Hang. Với vẻ đẹp cổ kính của toàn cảnh, hay những tác phẩm điêu khắc mỹ nghệ độc đáo chùa Hang... đã sớm chinh phục được cảm tình từ mọi du khách.


Chùa Hang – ngôi chùa cổ tại Trà Vinh

Lịch sử chùa Hang nổi tiếng như thế nào?

Tọa lạc tại thị trấn Châu Thành, cách trung tâm thành phố Trà Vinh khoảng 5km đi về hướng Nam, người ta sẽ bắt gặp một ngôi chùa bề thế, mang vẻ đẹp cổ kính lâu đời. Đó chính là Chùa Hang, tiếng Khmer hay gọi là chùa Kompông Chrây. Một điểm đặc biệt, cổng phụ chùa được thiết kế có hình cái hang, nên người dân nơi đây quen gọi là chùa Hang.

Chùa Hang được xây dựng và khánh thành từ những năm 1637, đến nay đã trải qua 22 đời sư trụ trì. Trải qua gần 400 năm, chùa có nhiều sự thay đổi do bị chiến tranh tàn phá. Khi hòa bình trở lại, chùa Hang đã được trùng tu nhiều lần. Tuy nhiên, ngôi chùa vẫn giữ được vẻ đẹp cổ kính từ hình dáng, màu sắc và từng tiểu cảnh trang trí.

Thiết kế chùa Hang có gì nổi bật?

Chùa Hang được thiết kế gồm hệ thống 3 hang động nằm sát nhau, Hang lớn được đặt ở giữa cổng chính, hai hang nhỏ được bố trí ở hai bên cổng phụ.


Chùa Hàng lối kiến trúc cổ của người dân tộc Khmer


Cổng chùa Hang có hình hang cùng độ dày đá xây dựng lên tới 12m tạo ra sự khác lạ, chính điều đó tạo cho bạn cảm giác như bước chân vào hang động thật sự.

Đi vào nơi tiếp theo, chính là chánh điện. Nơi đây được thiết kế, trang trí rất tinh tế, đòi hỏi sự công phu, tỉ mỉ của người nghệ nhân. Từng hình vẽ, đến cách sắp xếp đồ vật rất độc đáo. Những chóp tháp cao vút của chánh điện thể hiện sự uy nghi, lộng lẫy. Bên cạnh đó, chính vẻ đẹp cổ kính của Tượng Phật Thích Ca, với các tư thế khác nhau trong gian thờ tạo nên sự thiêng liêng khó tả.

Với cách bố trí độc lạ của tháp cột cờ, đến bộ bánh xe 12 căm, cùng quần thể tượng 12 con giáp chùa Hang xứng đáng là địa danh nổi tiếng ở Trà Vinh. Từng những bức tượng các vị thần tiên, hay các hình vẽ, màu sắc trang trí đều tạo ra sự linh thiêng của tín ngưỡng người dân tộc Khmer, nhưng không kém phần mới lạ, thu hút người tham quan.


Một góc chùa cổ - Chùa Hang tại Trà Vinh

Chùa Hang có gì đặc biệt?

Chùa Hang được biết đến không chỉ là nơi thờ tự, tín ngưỡng. Chính vẻ đẹp cổ kính của mình, nơi đây đã thu hút nhiều nhà nghiên cứu, các nghệ nhân đến khám phá. Chùa còn là địa chỉ đỏ của nhiều trường học, nhóm tín ngưỡng ghé thăm. Những bài học quý giá mang giá trị giáo dục đạo đức được các sư thầy truyền thụ lại. Bên cạnh đó, các bạn trẻ cũng lựa chọn chùa Hang là nơi để vi vu vào những dịp nghỉ ngơi trong năm.

Nếu đến nơi đây, du khách sẽ bất ngờ trước khuôn viên có thảm thực vật, động vật đa dạng, phong phú. Những loài cây khác nhau, hay nhiều loài chim, cò, dơi... quý hiếm đều góp phần tạo nên sự độc đáo của nơi này.


Chùa Hàng với khuôn viên rộng cùng thảm thực vật phong phú


Đến với chùa Hang bạn sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp cổ kính “độc nhất vô nhị”, vừa hòa mình cùng thiên nhiên, được tín ngưỡng, được khám phá tinh hoa nghệ thuật kiến trúc. Nét đẹp bình dị, thanh bình của phong cảnh; cùng những âm thanh thánh thót của chim ca sẽ giúp du khách thư thái, dễ chịu hơn sau những lo toan bộn bề của cuộc sống. Vì thế, hãy vi vu đến Trà Vinh và đừng quên ghé thăm chùa Hang nhé bạn.

 


Dealtoday

 
Tag: Vi vu