1. Trang chủ
  2. Món ngon bốn phương
  3. Vào bếp

Bật mí cách nấu bún riêu chay thơm ngon tại nhà

Thứ tư, 27 tháng 7 2022
Thứ tư, 27 tháng 7 2022

Áp dụng cách nấu bún riêu chay tại nhà bạn không cần phải đi xa mà vẫn thưởng thức được món bún tuyệt ngon.

Bún riêu là món ăn rất quen thuộc, phổ biến trong cuộc sống hàng ngày của người Việt. Đi khắp các con phố bạn có thể thấy nhiều quán bún riêu được mở ra để đáp ứng nhu cầu thưởng thức của các thực khách. Nếu có một ngày bạn cảm thấy không muốn ăn món bún riêu phổ thông thì hãy chuyển sang ăn bún riêu chay. Và để cho cả nhà cùng thưởng thức được món ăn này thì bạn hãy áp dụng cách nấu bún riêu chay tại nhà được bật mí dưới đây.


Bún riêu chay có hương vị mới lạ, hấp dẫn

Nguyên liệu cần chuẩn bị

Để nấu được món bún riêu chay có hương vị thơm ngon không thua kém gì ngoài quán thì bước đầu tiên bạn cần phải chuẩn bị đủ các nguyên liệu sau:

- Củ cải trắng 2 – 3 củ

- Cà chua 3 – 4 quả

- Táo tươi 2 quả

- Lê 1 quả

- Đậu phụ 2 – 3 bìa

- Nấm đông cô 300g

- Nấm đùi gà 300g

- Hộp đậu phụ non ½ hộp

- Tương đậu nành 1 thìa canh (có thể thay thế bằng tương Cự Đà)

- Thanh cua chay 200g

- Bún từ 500g – 1kg (tùy vào số lượng người ăn và sức ăn của mỗi người)

- Bột mì 1 thìa canh

- Đậu phụ rán sẵn 1 – 2 bìa

- Me chua hoặc 2 thìa dấm bỗng

- Các loại rau như rau mùi, hành lá, tía tô, rau kinh giới, giá, xà lách xoăn, rau muống chẻ

- Dầu điều 2 thìa canh


Nguyên liệu để nấu bún riêu chay không quá cầu kỳ

Cách nấu bún riêu chay đơn giản ngay tại nhà

Sau khi đã chuẩn bị đủ các nguyên liệu cần thiết thì bạn sẽ bắt tay vào nấu. Cách nấu bún riêu chay không quá khó, bạn chỉ cần thực hiện theo đúng các bước sau:

Bước 1

Bước này bạn sẽ thực hiện sơ chế các nguyên liệu. Đầu tiên là rửa sạch táo và lê, gọt vỏ, bỏ hột rồi cắt thành từng miếng. Cho táo, lê vào một cái nồi, đổ nước lọc vào, bỏ 2 thìa muối nhỏ vào rồi bật bếp lên hầm để lấy nước dùng. Đun cho tới khí táo lê mềm thì bạn vớt ra, dùng bã lọc chỉ lấy phần nước dùng trong.

Đậu phụ tươi cùng đậu phụ non sau khi rửa sạch, để cho ráo nước thì bạn bỏ cùng vào trong 01 cái bát, dùng tay bóp cho thật nhuyễn. Sau đó cho 1 thìa nhỏ muối cùng 1 thìa đường và 1 thìa tương vào rồi trộn đều.

Rửa sạch thanh cua, cắt miếng nhỏ rồi cho vào máy xay để xay cho tơi (nếu không có máy xay thì bạn có thể dùng dao để băm cho nhuyễn).

Rửa sạch cà chua, nấm đông cô, nấm đùi gà. Sau đó cắt cà chua thành từng miếng hình múi cau, nấm thì cắt thành từng miếng nhỏ sao cho vừa ăn.

Các loại rau sống rửa sạch, ngâm cùng chút nước muối rồi để ráo và cắt thành miếng nhỏ.

Bước 2

Sau khi đã làm xong những công đoạn của việc sơ chế thì bước tiếp theo bạn chuyển sang công đoạn xào nấm. Rửa sạch hành lá, lấy phần đầu hành trắng đem đập dập rồi bỏ vào chảo dầu phi thơm. Tiếp theo cho 2 loại nấm vào chảo xào đều tay, nêm nếm gia vị để vừa miệng ăn. Xào trong khoảng 5 phút là tắt bếp.


Xào nấm cần nêm nếm gia vị sao cho vừa miệng

Bước 3

Ở bước này bạn sẽ thực hiện công đoạn làm riêu chay. Tiếp tục cho đầu hành vào chảo phi thơm sau đó cho cà chua vào chảo xào tới khi chín. Trong quá trình xào thì cho thêm 1 thìa nhỏ muối, 1 thìa nhỏ đường và đảo trong khoảng 5 – 7 phút thì tắt bếp, đổ ra 1 bát riêng.

Bước 4

Đây là bước quan trọng nhất vì bạn sẽ nấu nước dùng cho bún. Đầu tiên bạn đổ 2 thìa canh dầu điều vào trong chảo, bỏ thanh cua vào xào lẫn. Sau đó cho hỗn hợp đậu phụ đã trộn vào xào chung. Xào từ 5 – 7 phút cho đến khi thấy thấm thì rảy một ít bột mì lên trên bề mặt đậu rồi tiếp tục đảo đều.

Tiếp theo cho nấm, cà chua và đậu phụ rán vào trong nồi, đun thêm khoảng 15 phút nữa. Cho vào nồi nước dùng ít dấm bỗng (hoặc me chua). Đổ phần nước dùng táo lê đã lọc vào trong nồi. Sau đó mức từng thìa hỗn hợp đậu phụ thanh cua vừa xào vào nồi, đun ở mức lửa nhỏ để cho riêu của nổi thành từng mảng lên trên bề mặt.

Bạn nêm nếm gia vị cho vừa ăn sau đó tắt bếp là đã hoàn thành được nồi nước dùng.


Nấu nước dùng là bước quan trọng nhất khi nấu bún riêu chay

Bước 5

Đây là bước cuối cùng khi bạn sẽ trình bày thành phẩm. Bạn trần bún bằng nước sôi rồi cho vào bát, cho ít hành lá thái nhỏ lên trên rồi từ từ chan nước dùng nóng hổi lên. Bát bún riêu chay đã hoàn thành giờ bạn chỉ cần thưởng thức với các loại rau sống ăn kèm.

Hy vọng với bật mí về cách nấu bún riêu chay tại nhà ở trên sẽ giúp bạn có thêm món ăn bổ sung vào thực đơn cuối tuần của gia đình.

 



Dealtoday