Theo số liệu thống kê thì hiện tại có đến 45% ngành dịch vụ tại Việt Nam đang phát triển mạnh nhờ mô hình O2O.
Từ khi xuất hiện trên thị trường thế giới và ở Việt Nam, mô hình O2O ngày càng mở rộng. Số lượng các doanh nghiệp lựa chọn áp dụng mô hình này không ngừng tăng. Qua thời gian và thực tế đã cho thấy nhờ có mô hình O2O mà ngành dịch vụ tại Việt Nam đang rất phát triển.
![]() |
Mô hình O2O đang được nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam lựa chọn |
O2O là từ viết tắt của cụm từ Online to Offline. Đây là cụm từ chỉ về mô hình kinh doanh từ Online tới Offline, hay còn gọi là từ trực tuyến tới trực tiếp. Mô hình này trong những năm qua rất phát triển tại Việt Nam. Một số ngành dịch vụ ở nước ta đang ứng dụng mô hình O2O gồm:
Dịch vụ đặt món ăn: những thương hiệu nổi tiếng trong lĩnh vực này có Grabfood, Shopeefood, Now, Gofood…Việc kết nối quán ăn, nhà hàng với người tiêu dùng qua nền tảng trực tuyến giúp người dùng đặt món, nhận hàng tại điểm đã chọn.
Dịch vụ giao hàng và vận chuyển: bạn có thể đặt xe máy, xe taxi hoặc gửi hàng hóa khi sử dụng các ứng dụng như Bee, Grap, Gojek…
Đặt vé sự kiện và giải trí: ứng dụng đặt vé trực tuyến như Ticket Box, Evenbrtie giúp kết nối người dùng với các sự kiện, chương trình nghệ thuật, hoạt động vui chơi giải trí. Dịch vụ đặt vé online không phải mất công xếp hàng cũng rất phát triển.
Dịch vụ đặt phòng khách sạn, chỗ ở: các trang web đặt phòng nổi tiếng như Agoda, Booking.com hoặc nền tảng chia sẻ chỗ ở như Airbnb cung cấp cho khách hàng dịch vụ đặt chỗ trực tuyến.
Giáo dục trực tuyến: hiện tại các trung tâm giáo dục hoặc các giáo viên có thể sử dụng mô hình O2O để tư vấn học tập, giáo dục từ xa. Đồng thời O2O còn cung cấp các khóa học trực tuyến cho khách hàng.
Dịch vụ chăm sóc sức khỏe trực tuyến: những ứng dụng giúp kết nối bác sĩ và bệnh nhân sẽ giảm bớt gánh nặng cho các cơ sở y tế. Người dùng có thể đặt lịch hẹn, tư vấn y tế và chăm sóc sức khỏe trực tuyến, không cần phải đi lại mất công sức, thời gian.
Dịch vụ mua sắm trực tuyến: nổi bật là các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Dealtoday…Các nền tảng này đem tới cho khách hàng sự trải nghiệm tốt nhất khi kết hợp cả mua sắm trực tuyến và ngoại tuyến. Khách hàng có thể đặt hàng online và nhận hàng tại cửa hàng hoặc điểm chỉ định.
![]() |
Doanh nghiệp trong ngành dịch vụ có xu hướng áp dụng mô hình O2O |
Những ứng dụng của mô hình O2O mang lại sự lựa chọn đa dạng và thuận tiện hơn cho người tiêu dùng của ngành dịch vụ tại Việt Nam. Đồng thời, mô hình này còn giúp doanh nghiệp mở rộng khả năng tiếp cận thị trường, tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng, gia tăng doanh thu.
Các doanh nghiệp hoạt động trong ngành dịch vụ ăn uống, vui chơi giải trí, làm đẹp…đều đang lựa chọn áp dụng mô hình O2O. Bởi quyết định áp dụng mô hình này sẽ giúp doanh nghiệp có sự vượt trội về doanh thu, nhất là khi thị trường ngành dịch vụ đang gia tăng ấn tượng.
Theo báo cáo từ tổ chức Vietdata doanh thu dịch vụ tiêu dùng ở Việt Nam ước đạt 1,318 nghìn tỷ đồng. Đặc biệt, hoạt động thương mại và dịch vụ được thống kê là tăng gần 10% so với cùng kỳ năm trước. Số tiền mà ngành dịch vụ ước tính đạt lên đến 438 nghìn tỷ đồng.
Mô hình O2O là một xu thế tất yếu nên việc lựa chọn áp dụng sẽ đem tới cho doanh nghiệp nhiều lợi ích, nhất là những doanh nghiệp vừa và nhỏ. Theo các báo cáo mới cập nhật thì hiện tại 45% ngành dịch vụ tại Việt Nam đang phát triển nhờ vào việc áp dụng mô hình O2O. Dự kiến đến năm 2025 số lượng này sẽ tăng lên cao hơn nhiều.
![]() |
Nhờ O2O mà ngành dịch vụ rất phát triển ở nước ta |
Trong dài hạn mô hình O2O tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển ngành dịch vụ tại Việt Nam. Vì thế mà các doanh nghiệp, các nhà bán lẻ cần phải thay đổi để thích nghi và áp dụng mô hình này cho theo kịp xu thế. Đồng thời, doanh nghiệp hoạt động trong ngành dịch vụ sẽ có sự tăng trưởng tốt hơn sau khi áp dụng mô hình này.