1. Trang chủ
  2. Thiên đường giải trí
  3. Vui chơi cùng bé

3 cách hiệu quả giúp cha mẹ gần gũi và hiểu con hơn

Thứ ba, 16 tháng 8 2022
Thứ ba, 16 tháng 8 2022

Để trở nên gần gũi và hiểu con cái hơn thì các bậc cha mẹ cần phải áp dụng 3 cách hiệu quả khi dạy con.

Trong thời đại ngày nay việc dạy dỗ con cái luôn khiến cho nhiều bậc phụ huynh đau đầu. Bởi trẻ ngoài cá tính mạnh ra còn bị nhiều yếu tố khác chi phối mà cha mẹ thì còn bận kiếm tiền mưu sinh. Để tránh việc gia đình căng thẳng vì những lỗi bé mắc phải, cũng như thúc đẩy cha mẹ thêm phần hiểu và gần gũi với con hơn thì dưới đây là 3 cách hiệu quả bạn có thể tham khảo và áp dụng.


Dạy dỗ con cái là điều khiến nhiều phụ huynh đau đầu

Hãy trở thành bạn của con

Thay vì đứng ở cương vị của người ra lệnh hoặc là bề trên cha mẹ hãy biến mình thành một người bạn của con. Đó là cách rất khó thực hiện nhưng lại rất hiệu quả trong việc gần gũi và hiểu con.

Có thể cha mẹ khá bận rộn công việc không dành được nhiều thời gian cho con trong ngày nhưng điều đó cũng không sao. Chỉ cần cha mẹ dành đủ thời gian thích hợp và tâm sự, chia sẻ với con như những người bạn là được. Dù ở độ tuổi nào các bé cũng đều thích được trao đổi, chia sẻ mọi khúc mắc với cha mẹ giống như những người bạn. Đặc biệt khi ở lứa tuổi dậy thì xu hướng đó càng tăng cao hơn.

Cha mẹ hãy cố gắng đặt mình vào vị trí của con và đưa ra những suy nghĩ ở lứa tuổi của chúng. Đừng phàn nàn, than phiền con mà hãy dùng những lời lẽ ngọt ngào để bày tỏ sự đồng cảm của mình với con. Điều đó sẽ giúp cho con vơi đi nỗi buồn và thích gần gũi với cha mẹ nhiều hơn.


Trở thành bạn của con là cách hiệu quả để cha mẹ gần gũi con hơn

Đưa ra cho con những lựa chọn

Một trong những cách hiệu quả nhất để giúp cho cha mẹ thêm phần gần gũi, hiểu con đó chính là trong mọi trường hợp nên đưa ra cho con những sự lựa chọn. Tuyệt đối đừng bắt ép con làm những điều gì đó hoàn toàn theo ý mình mà không có sự đồng ý của con. Bởi điều đó sẽ khiến cho bé có tâm lý khá tiêu cực, đồng thời dẫn đến những hành động ngược lại càng khiến cha mẹ phiền lòng.

Tốt nhất ở những trường hợp cụ thể cha mẹ hãy đưa ra cho bé những sự lựa chọn khác nhau. Việc để bé được lựa chọn sẽ không khiến cho bé cảm thấy bực mình vì bị chỉ đạo, bắt phải nghe lời nữa mà trái lại còn khiến bé tự động làm, cha mẹ không cần phải quản.


Hãy để con được lựa chọn chứ đừng bắt ép con làm theo ý mình

Cùng con tìm ra giải pháp

Giận dữ, quát mắng con khi con mắc lỗi không phải là điều tốt cho cả trẻ và cha mẹ. Do đó mà khi bé mắc lỗi cha mẹ hãy học cách kìm nén cơn giận và cùng con tìm ra giải pháp để giải quyết vấn đề. Dù biết là khó khăn nhưng đây là cách hiệu quả để cha mẹ gần gũi với con nhất.

Trẻ ở độ tuổi nào cũng có suy nghĩ mang tính phiến diện, chưa biết lúc nào sai, lúc nào đúng và chưa biết cách giải quyết vấn đề. Vì thế mà cha mẹ hãy cùng nói chuyện với bé, phân tích cho bé biết thế nào là đúng, là sai rồi cùng thảo luận với bé để tìm ra giải pháp.

Cách làm này sẽ giúp trẻ cảm nhận rõ hơn sự bao dung của cha mẹ, tự nhắc bản thân sẽ không phạm phải lỗi đó vào lần sau. Đồng thời còn khuyến khích trẻ trưởng thành hơn trong quá trình tìm ra giải pháp để giải quyết vấn đề mình đang mắc phải.


Cha mẹ nên đồng hành cùng con trong việc tìm giải pháp giải quyết vấn đề


Hy vọng sau khi áp dụng 3 cách hiệu quả giúp cha mẹ gần gũi, hiểu con hơn ở trên sẽ giúp các bậc phụ huynh không cảm thấy mệt mỏi trong quá trình dạy con nữa.

 



Dealtoday