1. Trang chủ
  2. Món ngon bốn phương
  3. Vào bếp

3 bí quyết cho món bít tết thơm ngon

Thứ tư, 28 tháng 12 2022
Thứ tư, 28 tháng 12 2022

Muốn có được món bít tết hoàn hảo bạn đã nắm được 3 bí quyết cho món bít tết thơm ngon này chưa.

Mặc dù được du nhập từ nước ngoài nhưng bít tết đã trở thành món ăn quen thuộc, rất được yêu thích ở nước ta. Hương vị ngọt thơm, béo ngậy mang đặc trưng riêng khiến món bít tết thu hút mọi thực khách. Nhưng không phải ai cũng biết cách làm món bít tết hoàn hảo. Và dưới đây là 3 bí quyết cho món bít tết thơm ngon bạn nên tham khảo.


Bít tết là món ăn kiểu u rất được yêu thích ở nước ta

Chọn thịt bò

Vì thịt bò là linh hồn chính của món bít tết nên muốn có món ăn hoàn hảo thì công đoạn chọn thịt bò là vô cùng quan trọng. Tùy thuộc vào khẩu vị, nhu cầu ăn của mỗi người mà bạn có thể chọn 1 trong 4 loại thịt bò sau:

- Phần thịt thăn, bạn có thể chọn thăn nội hoặc là phần thăn ngoại. Phần thịt này thích hợp với những người muốn ăn thịt siêu nạc, có hương vị mềm ngọt, thơm, ngậy.

- Phần thịt ở ngay giữa sườn bò (còn được gọi là Ribeye). Phần thịt này có đan xen nhiều dây mỡ nên thích hợp với những người thích ăn béo.

- Phần thịt thăn phi lê có xương hình chữ T hoặc thịt thăn viền mỡ. Đây là phần thịt được các bà nội trợ rất yêu thích vì có hương vị thơm ngon đặc biệt mà giá cũng rất phải chăng.

- Phần thịt ba chỉ hoặc là chọn phần thịt mông. Với những thực khách thích ăn mềm, ngọt thì đây là phần thịt rất ưng ý.

Ngoài việc chọn được phần thịt phù hợp thì bạn còn phải lưu ý tới việc nên chọn thịt bò ngoại hay thịt bò ta. Bởi bò xuất xứ từ Úc, Mỹ hay Nhật Bản có chất lượng ngọt, mềm, thơm hơn do được nuôi trong điều kiện lý tưởng nhưng giá cũng cao hơn so với bò ta.


Chọn thịt bò là bước quan trọng đầu tiên khi làm món bít tết

Sử dụng gia vị

Sau khi đã chọn được khẩu phần thịt phù hợp thì bước tiếp theo tạo nên sự ngon miệng cho món bò bít tết đó chính là việc tẩm ướp gia vị. Đây được xem là bí quyết cho món bít tết thơm ngon, cuốn hút mà không phải ai cũng biết.

Thường khi ướp thịt mọi người sẽ sử dụng những loại gia vị khác nhau nhưng tốt nhất đừng nên lạm dụng quá nhiều gia vị. Bởi món bít tết giữ được hương vị nguyên thủy của thịt bò sẽ ngon hơn nhiều so với việc dùng gia vị để tạo nên hương vị cho món ăn. Do đó mà bạn chỉ cần nhẹ nhàng massage chút muối, hạt tiêu với miếng thịt bò rồi rắc đều lá hương thảo thái nhỏ lên trên. Để cho miếng thịt bò ngấm đều gia vị là được.


Công đoạn ướp gia vị cần được làm cẩn thận

Thời gian nướng/áp chảo và nhiệt độ

Đây là 2 yếu tố vô cùng quan trọng giúp cho món bít tết có được hoàn thiện hương vị thơm ngon hay không. Tùy theo sở thích của từng người mà điều chỉnh thời gian nấu và nhiệt độ để món bít tết trở nên hoàn hảo. Thông thường với miếng thịt dày 2,5cm sẽ có thời gian và nhiệt độ chuẩn để nấu như sau:

- Tái toàn phần (thịt sẽ chín 10%). Mỗi mặt của miếng thịt sẽ được áp chảo khoảng 10 giây cho đến 1 phút với nhiệt độ từ 45 – 48 độ C.

- Tái (phần thịt sẽ chín 25%). Mỗi mặt sẽ được áp chảo khoảng từ 2 – 2,5 phút với nhiệt độ là từ 51 – 55 độ C.

- Tái vừa (phần thịt chín 50%). Mỗi mặt được áp chảo trong khoảng 3 phút và có mức nhiệt độ từ 55 – 60 độ C.

- Tái chín (phần thịt chín tới 75%). Mỗi mặt sẽ áp chảo trong 4 phút với mức nhiệt là 61 – 65 độ C.

- Chín vừa (phần thịt chín đến 90%). Mỗi mặt của miếng thịt sẽ được áp chảo trong 5 phút với nhiệt độ là 66 – 69 độ C.

- Chín hoàn toàn. Mỗi mặt sẽ áp chảo trong 6 phút với nhiệt độ trên 70 độ C


Tùy vào khẩu vị ăn của mỗi người mà nhiệt độ, thời gian chế biến món bít tết sẽ khác nhau


Trên đây là 3 bí quyết cho món bít tết thơm ngon mà bạn cần biết. Hãy áp dụng các bí quyết này đảm bảo bạn sẽ khiến các thành viên trong gia đình phải trầm trồ khi thưởng thức món bít tết.



Dealtoday