1. Trang chủ
  2. Món ngon bốn phương
  3. Vào bếp

10 món ngon truyền thống ngày Tết được yêu thích ở Việt Nam

Thứ sáu, 23 tháng 12 2022
Thứ sáu, 23 tháng 12 2022

Tại Việt Nam có rất nhiều món ăn ngon nhưng chắc chắn bạn không thể bỏ qua 10 món ngon truyền thống ngày Tết luôn được yêu thích tại nước ta.

Tết Nguyên Đán là một trong những ngày quan trọng nhất trong 01 năm của người Việt. Vào ngày này mọi người sẽ chuẩn bị rất nhiều món ăn khác nhau để dâng lên cúng tổ tiên, ông bà, cũng như để cả gia đình cùng quây quần thưởng thức. Tùy mỗi vùng miền mà có cách chọn món ăn khác nhau nhưng dưới đây là 10 món ngon truyền thống ngày Tết rất được yêu thích ở nước ta.


Ngày Tết mọi người đều thích ăn các món ngon truyền thống

Bánh chưng và bánh tét

Bánh chưng là món ngon truyền thống ngày Tết nổi tiếng của miền Bắc, còn bánh tét là đặc trưng của miền Nam. Đây là hai loại bánh mang biểu tượng cho văn hóa, tâm linh của người Việt. Hương vị của bánh chưng, bánh tét vô cùng hấp dẫn bởi sự hòa quyện của gạo nếp dẻo, đậu xanh và nhân thịt lợn.

Gà luộc

Đây là món ăn cổ truyền không thể thiếu trong ngày Tết truyền thống của người Việt. Trên mâm cỗ cúng tổ tiên hoặc trong các bàn tiệc ngày Tết đều không thể thiếu gà luộc.

Xôi

Tùy vào văn hóa của từng vùng miền, cũng như khẩu vị của mỗi gia đình mà đưa ra lựa chọn khác nhau về loại xôi. Thường mọi người sẽ lựa chọn những loại xôi có hương vị cổ truyền như xôi gấc, xôi cốm, xôi hoàng phố…Có nhiều gia đình còn chọn xôi ngũ sắc cho có nhiều màu sắc đẹp mắt.


Có nhiều loại xôi khác nhau bạn có thể lựa chọn để nấu trong ngày Tết

Giò

Còn được biết đến với cái tên là chả giò. Đây là món ngon truyền thống ngày Tết đã lưu truyền rất lâu đời ở nước ta. Giò thường được ăn cùng với cơm trắng và chấm nước mắm mặn. Sự đa dạng trong hương vị của giò khiến mọi thực khách đều thích thú. Bạn có thể chọn thưởng thức giò lụa, giò bò, giò gà, giò bê….

Nem rán

Không chỉ nổi tiếng ở miền Bắc mà nem rán còn rất được ưa chuộng ở cả miền Nam và miền Trung. Mọi người đều thích thưởng thức nem rán với nước chấm, bún và rau sống. Đây quả là món ăn lý tưởng trong ngày Tết dành cho cả gia đình.

Hành, dưa cải muối chua, củ kiệu

Vì ngày Tết trong mâm cơm của người Việt có nhiều món ăn dầu mỡ và gạo nếp nên hành, dưa cải muối chua, củ kiệu được xem là thực phẩm ăn kèm không thể bỏ qua. Những món ăn này khi ăn kèm với các món nhiều dầu mỡ hoặc đồ nếp sẽ khiến hương vị được tăng lên đáng kể.


Hành, dưa cải muối chua và củ kiệu rất thích hợp để ăn với đồ nếp và dầu mỡ

Thịt kho tàu

Đây là món ngon truyền thống ngày Tết rất được yêu thích ở miền Nam. Vào ngày 29 tết hoặc đêm giao thừa các nhà đều nấu thịt kho tàu rồi dâng lên cúng. Thường ở miền Nam thịt sẽ được kho cùng với nước dừa, còn ở miền Bắc và miền Trung thì sẽ kho với nước cốt.

Nem chua

Là món ăn truyền thống của người miền Trung nhưng nem chua lại nhận được sự yêu mến của đông đảo thực khách trên khắp cả nước. Món ăn này thích hợp để uống cùng với bia, rượu nên là sự lựa chọn không thể thiếu của nhiều đấng mày râu vào dịp Tết.

Miến nấu lòng gà

Món ăn này tuy dân dã nhưng lại phù hợp khẩu vị của rất nhiều thực khách, bao gồm cả trẻ nhỏ và người lớn. Đối với người dân ở miền Bắc thì món miến nấu lòng gà rất thích hợp để thưởng thức trong những ngày Tết khi tiết trời se lạnh.


Miến nấu lòng gà phù hợp khẩu vị của cả người lớn và trẻ nhỏ

Thịt đông

Cắn miếng thịt đông giòn giòn với sự hòa quyện của nấm, tai, chân giò, bì heo với các loại gia vị khiến bạn khó mà cưỡng lại được. Món này ăn kèm với dưa chua, củ kiệu hay hành muối thì tuyệt ngon.

Trên đây là 10 món ngon truyền thống ngày Tết đã và đang rất được yêu thích ở nước ta. Hãy chuẩn bị nguyên liệu để nấu những món tuyệt ngon này vào dịp Tết Nguyên Đán năm nay bạn nhé.

 



Dealtoday